Các Dấu Hiệu Nhận Biết Mạo Danh Nhân Viên Ngân Hàng
Trong thời gian vừa qua, tình trạng mạo danh nhân viên ngân hàng để quảng cáo các chương trình mở tài khoản, vay vốn hay giới thiệu các sản phẩm dịch vụ khác của ngân hàng với nhiều ưu đãi hấp dẫn nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của các khách hàng thiếu cảnh giác ngày một gia tăng. Trước bối cảnh đó, Ngân hàng Hong Leong vẫn liên tục đưa ra cảnh báo đến các khách hàng để nâng cao cảnh giác của khách hàng trước những thủ đoạn mạo danh vô cùng tinh vi. Để bảo vệ quyền lợi của mình, Quý khách hàng hãy chú ý đến các điểm sau:
1. Đối tượng gọi điện từ số lạ
Đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ để giả lập đầu số điện thoại cố định, hoặc sử dụng SIM rác để thực hiện cuộc gọi/tin nhắn mạo danh ngân hàng để chào mời mở tài khoản và vay vốn.
Bên cạnh đó, đối tượng lừa đảo cũng sử dụng hình ảnh đại diện có gắn logo ngân hàng, thậm chí gửi cả hình ảnh thẻ cán bộ hoặc văn bản giả mạo ngân hàng để tạo lòng tin với khách hàng.
MẠO DANH | ĐÚNG |
Số điện thoại lừa đảo thường bắt đầu bằng các đầu số 024 888, 028 888, +231, +232, +247, +1900,... | Số điện thoại chính thức của Trung tâm Dịch vụ Khách hàng Ngân hàng Hong Leong:
|
2. Mạo danh nhân viên ngân hàng
MẠO DANH | ĐÚNG |
Đối tượng lừa đảo thường giới thiệu nhân viên ngân hàng rất chung chung và nhanh chóng đưa ra các ưu đãi để dẫn dụ người nghe. Đôi khi, chúng còn mạo danh nhân viên ngân hàng thật sự và lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng để yêu cầu cung cấp thêm thông tin nhạy cảm. |
Nhân viên Ngân hàng Hong Leong sẽ giới thiệu từ Trung tâm Dịch vụ Khách hàng Ngân hàng Hong Leong, hoặc tên Chi nhánh cụ thể. Cuộc gọi sẽ luôn được thông báo đã bật ghi âm để đảm bảo tối đa quyền lợi cho Khách hàng. |
3. Yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật
MẠO DANH | ĐÚNG |
Đối tượng dẫn dụ khách hàng thực hiện đăng ký mở tài khoản và vay vốn trực tuyến tại ứng dụng giả mạo ngân hàng trên điện thoại.
|
Cuộc gọi từ Ngân hàng Hong Leong:
|
4. Gửi yêu cầu kết bạn qua mạng xã hội để hỗ trợ mở tài khoản, hướng dẫn vay vốn trực tuyến
MẠO DANH | ĐÚNG |
Đối tượng tạo tài khoản mạng xã hội giả mạo nhân viên ngân hàng, liên hệ với khách hàng qua Facebook, Zalo, Whatsapp,... để chào mời các dịch vụ tài chính, vay vốn với lãi suất thấp.
|
Hướng dẫn khách hàng theo 2 kênh chính thức của Ngân hàng Hong Leong:
|
5. Lừa đảo qua hình thức e-KYC và giả mạo giấy tờ
MẠO DANH | ĐÚNG |
Kẻ gian sẽ yêu cầu gọi điện qua hình thức VIDEO nhằm quét hình ảnh khuôn mặt để định danh. Sau đó giả mạo danh tính khách hàng qua việc chỉnh sửa ảnh, video hoặc sử dụng giấy tờ giả để thực hiện các giao dịch mở tài khoản, thẻ tín dụng hoặc vay vốn online. |
Ngân hàng Hong Leong KHÔNG BAO GIỜ yêu cầu khách hàng thực hiện các cuộc gọi video để xác nhận khuôn mặt, định danh thông tin cá nhân. |
6. Không liên lạc được khi Khách hàng gọi lại
MẠO DANH | ĐÚNG |
Khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu hoặc có tín hiệu nhưng không có người bắt máy. |
Khách hàng gọi lại sẽ kết nối với tổng đài Trung tâm Dịch vụ Khách hàng của Ngân hàng Hong Leong. |
7. Tạo tình huống khẩn cấp nhằm gây áp lực, hối thúc khách hàng
MẠO DANH | ĐÚNG |
Đối tượng lừa đảo thường xuyên tạo các tình huống khẩn cấp nhằm gây áp lực và hối thúc khách hàng thực hiện các giao dịch để nhận được khuyến mại, lãi suất ưu đãi,... |
Khách hàng sẽ được hướng dẫn mở tài khoản, mở thẻ, hướng dẫn vay vốn và các dịch vụ khách theo nhu cầu của bản thân. |
Ngân hàng Hong Leong khuyến cáo khách hàng, tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân và thông tin bảo mật nào (như: CCCD/CMND, tên đăng nhập, mật khẩu, số thẻ, số tài khoản, số dư tài khoản, mã xác thực OTP…) cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.
Quý khách hãy thường xuyên cập nhật đầy đủ về các thông tin hướng dẫn giao dịch an toàn trên website của Ngân hàng Hong Leong. Đồng thời chủ động bảo vệ tài khoản của chính mình và luôn cảnh giác với các hành vi lừa đảo.
Trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện dấu hiệu bị lừa đảo, bị tin tặc tấn công, Quý khách hãy nhanh chóng liên hệ ngay tới Ngân hàng theo Hotline 1900633068 (24/7), hoặc đến chi nhánh gần nhất của Ngân hàng để được hỗ trợ (trong giờ hành chính).