Chia sẻ cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho người trẻ

Thực trạng ngày nay cho thấy sau vài năm đi làm, nhiều bạn trẻ vẫn chưa có được một khoản tiết kiệm lớn. Bài toán chi - tiêu luôn khiến các bạn loay hoay nên không biết cách tiết kiệm tiền hiệu quả. Nhiều bạn thường rơi vào thế bị động về tài chính, khó thực hiện các mục tiêu dài hạn như mua nhà, mua xe, kinh doanh, du lịch… cho riêng mình.

1. Những lý do khiến người trẻ không thể tiết kiệm tiền

Không chú trọng tiết kiệm tiền bạc: Một số bạn trẻ thường có quan điểm rằng “kiếm tiền để đi trải nghiệm” nên số tiền họ kiếm được hầu như dành toàn bộ để đi du lịch hoặc làm những việc mà họ thích, trong khi đó sổ tiết kiệm của họ dường như là con số 0.

Tuy nhiên các chuyên gia tài chính khuyên mỗi người nên rèn cho mình tư duy tiết kiệm tiền ngay từ sớm để: đảm bảo đủ chi trả cho các chi phí cá nhân, đề phòng trường hợp khẩn cấp sẽ cần một khoản tiền lớn, chuẩn bị kỹ càng để nắm bắt cơ hội bất chợt và hơn hết là có thể tự chủ về tài chính của bản thân.

Nếu có tiền tiết kiệm, bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong cuộc sống

Nếu có tiền tiết kiệm, bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong cuộc sống

Không có bất kỳ mục tiêu nào: Nhiều người mặc dù vẫn biết tiết kiệm tiền là thói quen tốt nhưng do không có mục tiêu cụ thể nên không có quyết tâm, do đó kế hoạch tiết kiệm tiền thường thất bại.

Ngay từ bây giờ, bạn nên bắt đầu xác định mục tiêu tiết kiệm tiền để: du lịch, mua nhà, mua xe, trợ giúp gia đình hay chuẩn bị chi phí chữa bệnh đến khi già. Sau đó, hãy tiếp tục xác định con số chi tiết mình sẽ cần là bao nhiêu, mỗi tháng phải kiếm được bao nhiêu và cần để dành bao nhiêu tiền.

Chi tiêu trước, tiết kiệm sau: Nhiều bạn thường sử dụng thu nhập để trả cho các khoản chi tiêu trước, sau đó số tiền còn lại sẽ để dành tiết kiệm. Tuy nhiên nếu thu nhập không cao, chi tiêu càng nhiều thì bạn chẳng tiết kiệm được gì.

Bạn nên trích một khoản cố định từ thu nhập của mình để tiết kiệm trước. Theo đó, số tiền còn lại sẽ cân đối cho việc chi tiêu. Cách này sẽ giúp bạn thay đổi thói quen chi tiêu, không lãng phí tiền vào những thứ mình không cần.

Đặt toàn bộ tiền tiết kiệm vào một chỗ: Nếu đặt tất cả tiền tiết kiệm vào một nơi hoặc cùng một tài khoản, bạn sẽ có suy nghĩ chủ quan, thói quen ỷ lại rằng bạn đang có dư một số tiền lớn, dễ dẫn đến việc chi tiêu bừa bãi. Đồng thời việc “bỏ trứng vào cùng một giỏ”, rủi ro rất cao.

Thay vào đó, hãy học cách “bỏ trứng vào nhiều giỏ”, tạo nhiều tài khoản tiết kiệm độc lập với nhiều mục tiêu khác nhau. Khi đó, bạn dễ quan sát sự tăng trưởng của mỗi tài khoản riêng biệt. Nếu chưa đến ngày đáo hạn mà bạn cần gấp một số tiền nhỏ để chi tiêu, bạn có thể tất toán 01 sổ tiết kiệm, những sổ tiết kiệm còn lại vẫn tiếp tục được duy trì để nhận lãi.

Chỉ tiết kiệm khoản tiền bất ngờ nhận được: Nhiều người có thói quen chỉ tiết kiệm những khoản tiền lớn do may mắn nhận được (ví dụ được cho, được tăng lương hoặc trúng thưởng) chứ không tiết kiệm những đồng tiền hàng ngày.

Tuy nhiên để tiết kiệm được nhiều tiền, bạn nên bắt đầu có kế hoạch cụ thể mỗi ngày và đừng quên để dành từ những đồng tiền lẻ.

Tiết kiệm tiền một cách quá độ: Một số người vì quá “thắt lưng buộc bụng” nên chất lượng cuộc sống ngày càng giảm. Tình trạng này cứ kéo dài thì đến một thời điểm nào đó rất dễ phát sinh tiêu xài hoang phí.

Chúng ta cần hiểu rõ tiết kiệm là cắt bỏ những thứ lãng phí chứ không phải hạn chế các hoạt động cần thiết để dành dụm tiền bạc.

2. Nên tiết kiệm bao nhiêu tiền mỗi tháng?

Vì mức thu nhập và chi tiêu của mỗi người là khác nhau nên không thể có mức tiết kiệm tối thiểu chung.

Tuy nhiên theo phân tích của các chuyên gia, mỗi người thường dành khoảng 50% thu nhập hàng tháng cho các khoản chi tiêu bắt buộc, khoảng 30% thu nhập khác được dùng để chi tiêu cho các khoản phát sinh tùy ý. Như vậy 20% thu nhập còn lại dành cho tiết kiệm.

Lời khuyên từ các chuyên gia, bạn nên tiết kiệm khoảng 15 - 20% thu nhập mỗi tháng và bắt đầu từ năm 25 tuổi.

3. Có nên gửi tiền tiết kiệm ngân hàng?

Theo báo cáo đánh giá xu hướng sử dụng tiền nhàn rỗi của người Việt trong những năm gần đây của Nielsen cho thấy, khoảng 70% người Việt nghĩ ngay đến giải pháp gửi tiết kiệm ngân hàng.

Hiện có không ít ngân hàng thương mại trong và ngoài nước huy động tiền gửi với mức lãi suất tăng. Tận dụng thời điểm này, phần đông người có thu nhập trung bình đã quyết định mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng. Đây là hình thức vừa tiết kiệm tiền hiệu quả, vừa hưởng mức lãi hấp dẫn và cũng được đánh giá an toàn, ít rủi ro nhất.

Bên cạnh uy tín và tính minh bạch của ngân hàng, mức lãi suất là một trong những yếu tố hàng đầu để người gửi tiền lựa chọn ngân hàng. Nếu chọn kỳ hạn gửi tiết kiệm tiền càng dài sẽ nhận thấy rõ sự chênh lệch lãi suất giữa các ngân hàng càng rõ.

Hiện HongLeong Bank là một trong những ngân hàng có lãi suất huy động tốt trên thị trường đặc biệt là trong khối các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, dao động tùy vào kỳ hạn nhưng lên tới 7%/ năm. Mức lãi suất cụ thể còn phụ thuộc vào thời điểm, chương trình, gói dịch vụ, kỳ hạn gửi tiết kiệm… Ngoài yếu tố lãi suất tối ưu, nhiều khách hàng lựa chọn ngân hàng Hong Leong vì chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Trong quá trình giao dịch, các nhân viên tư vấn nhiệt tình, hỗ trợ chuyên nghiệp.

Bên cạnh gửi tiền trực tiếp tại chi nhánh/quầy giao dịch của ngân hàng, bạn cũng có thể mở tài khoản online trên Mobile Banking hoặc Internet Banking của HongLeong Bank. Sử dụng dịch vụ Tiền Gửi Tiết Kiệm Có Kỳ Hạn (Trực tuyến) vừa không tốn thời gian, vừa có thể hưởng nhiều ưu đãi từ ngân hàng.

Hãy bắt đầu tiết kiệm tiền ngay hôm nay bằng một kế hoạch cụ thể, hành động thiết thực để vun đắp tài chính cho những mục tiêu lớn hơn sau này nhé!

 

Các bài viết liên quan

Tiết kiệm kỳ hạn đa dạng sinh lời hiệu quả

 

 

Gửi tiết kiệm online với mức lãi suất cao nhất thị trường

 

 

Muốn làm sổ tiết kiệm ngân hàng, cần lưu ý những gì?