Internet Banking là gì? Mobile Banking là gì? Nên dùng dịch vụ nào?

Thực hiện các giao dịch trực tuyến qua Internet Banking và Mobile Banking không còn quá xa lạ với các chủ thẻ hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ đặc điểm của từng loại dịch vụ ngân hàng này. Vậy Internet Banking là gì? Mobile Banking là gì? Nên sử dụng Internet Banking hay Mobile Banking khi thanh toán?

1. Internet Banking là gì?

Internet Banking (E-Banking, ngân hàng điện tử) là dịch vụ ngân hàng trực tuyến, giúp khách hàng quản lý tài khoản, thực hiện các giao dịch một cách nhanh chóng thông qua các thiết bị kết nối internet như điện thoại, laptop, máy tính bàn.

Mặc dù khá phổ biến nhưng bạn đã biết ngân hàng điện tử là gì chưa?

Các giao dịch có thể thực hiện qua Internet Banking:

  • Chuyển khoản nội bộ và liên ngân hàng.
  • Truy vấn, cập nhật thông tin tài khoản, số dư hiện có…
  • Thanh toán hóa đơn mua sắm, dịch vụ như mua vé máy bay, mua vé tàu, thanh toán hóa đơn điện nước, nạp tiền điện thoại cho thuê bao trả trước…
  • Nộp thuế.
  • Mở tài khoản tiết kiệm online, tất toán tài khoản tiết kiệm.

Để sử dụng dịch vụ Internet Banking, khách hàng chỉ cần đăng ký dịch vụ tại phòng giao dịch của ngân hàng và duy trì hàng tháng với mức phí trên dưới 10 nghìn đồng tùy vào biểu phí quy định của từng ngân hàng.

Ưu điểm của ngân hàng điện tử:

  • Nhanh chóng, thuận tiện: Với dịch vụ Internet Banking, khách hàng có thể tự thực hiện các giao dịch ngay tại nhà hay bất cứ đâu mà không cần phải đến phòng giao dịch của ngân hàng.   
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí, phù hợp với các khách hàng bận rộn.
  • Chuyển khoản, nhận tiền giữa các tài khoản cùng ngân hàng hoặc liên ngân hàng chỉ sau một vài phút. Các giao dịch có thể thực hiện ngay lập tức, dù vào thứ 7, chủ nhật hay các ngày lễ Tết.
  • Phí giao dịch qua ngân hàng điện tử được đánh giá ở mức khá thấp so với phí giao dịch trực tiếp tại ngân hàng.
  • Thuận lợi quản lý thông tin tài khoản cá nhân, theo dõi số dư, tiền gửi tiết kiệm, tiền vay, in sao kê thường xuyên và liên tục.

Bên cạnh những ưu điểm, dịch vụ Internet Banking cũng ẩn chứa một số rủi ro nếu khách hàng không cẩn thận khi sử dụng: bị hacker ăn cắp tên đăng nhập, mật khẩu truy cập tài khoản, giao dịch chậm do chất lượng mạng kém, tốc độ đường truyền thấp. Vì vậy, để an giao dịch an toàn, bạn chỉ nên đăng nhập dịch vụ Internet Banking trên các thiết bị an toàn, đăng xuất ngay sau khi thực hiện giao dịch, thay đổi mật khẩu truy cập tài khoản thường xuyên.

Ngân hàng điện tử giúp bạn quản lý tài khoản và thực hiện các giao dịch thuận tiện, nhanh chóng hơn

Ngoài ra, khi thực hiện giao dịch, ngân hàng sẽ gửi về cho khách hàng một mã xác thực OTP. Đây là mật khẩu sử dụng một lần, được coi là lớp bảo vệ thứ hai cho các tài khoản ngân hàng điện tử. Giao dịch chỉ được thực hiện khi khách hàng nhập đúng mã OTP, do đó khách hàng tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất cứ ai.

2. Mobile Banking là gì?

Mobile Banking là một dịch vụ ngân hàng trực tuyến qua ứng dụng của ngân hàng trên điện thoại, cho phép khách hàng giao dịch với ngân hàng ở bất kỳ đâu. Chỉ cần một chiếc điện thoại di động có kết nối internet, khách hàng có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch như:

  • Truy vấn thông tin tài khoản, số dư có trong tài khoản.
  • Tra cứu lịch sử giao dịch ngân hàng.
  • Chuyển khoản nội bộ và liên ngân hàng.
  • Thanh toán hóa đơn.
  • Mua thẻ cào, nạp tiền điện thoại.
  • Sử dụng thêm các tiện ích khác (tùy mỗi ngân hàng): đặt vé xem phim, đặt khách sạn, nạp tiền dịch vụ, gửi tiền mừng, mua sắm trực tuyến, nhận tiền kiều hối,... 

Để sử dụng dịch vụ Mobile Banking, khách hàng cần đến ngân hàng để đăng ký. Mức phí dịch vụ mỗi tháng cũng tương đương với dịch vụ ngân hàng điện tử.

Ưu điểm của dịch vụ Mobile Banking:

  • Cho phép quản lý chi tiết biến động số dư.
  • Giao diện dễ sử dụng.
  • Mang đến nhiều tiện lợi, thực hiện các giao dịch 24/7 nhanh chóng.
  • Không phải mất thời gian chờ đợi như giao dịch tại quầy giao dịch ngân hàng.
  • Có thể sử dụng ở bất cứ nơi nào, chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet.
  • Cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích như liên kết với công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, công ty tài chính…
  • Biểu phí giao dịch trên Mobile Banking thấp hơn so với giao dịch tại ngân hàng.

Mobile Banking là dịch vụ ngân hàng trực tuyến được nhiều người sử dụng hiện nay

Cũng giống như dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking cũng có một vài vấn đề cần cải thiện khi sử dụng như khả năng bảo mật, độ ổn định do chất lượng mạng, tốc độ đường truyền. Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng Mobile Banking:

  • Nên sử dụng mật khẩu riêng biệt cho tài khoản ngân hàng và tài khoản Mobile Banking.
  • Nên kiểm tra tài khoản thường xuyên.
  • Kích hoạt xác thực bằng hai yếu tố.
  • Không nên thực hiện giao dịch khi sử dụng wifi công cộng vì rất dễ bị hacker đánh cắp thông tin.
  • Cài đặt thêm các ứng dụng chống virus uy tín trên điện thoại.

3. Phân biệt Internet Banking và Mobile Banking

Internet Banking và Mobile Banking đều là dịch vụ ngân hàng trực tuyến, có nhiều tính năng giống nhau nhưng xét về cách thức sử dụng, điều kiện sử dụng… thì hai dịch vụ này hoàn toàn khác nhau. Cụ thể:

Tiêu chí

Mobile Banking

Internet Banking

Thiết bị truy cập, điều kiện sử dụng Điện thoại có cài đặt ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng, có thể kết nối internet.

Điện thoại, laptop, máy tính bàn có kết nối internet.

Cách thức đăng nhập

- Mở ứng dụng Mobile Banking đã cài đặt.

- Nhập số điện thoại đăng ký sử dụng dịch vụ và mật khẩu.

- Truy cập vào địa chỉ website Internet Banking.

- Nhập tên tài khoản (do ngân hàng cấp), mật khẩu và nhập mã kiểm tra.

 

 

Các tính năng chính

- Chuyển khoản.

- Mở/Tất toán tài khoản tiết kiệm online.

- Truy vấn thông tin tài khoản.

- Thanh toán hóa đơn.

- Sử dụng các tiện ích khác do ngân hàng cung cấp.

- Chuyển khoản.

- Mở/Tất toán tài khoản tiết kiệm online.

- Truy vấn thông tin tài khoản.

- Thanh toán hóa đơn.

4. Nên sử dụng Internet Banking hay Mobile Banking?

Internet Banking và Mobile Banking đều có những ưu điểm riêng nhưng nhìn chung cả hai dịch vụ đều mang đến nhiều tiện ích khi thực hiện giao dịch, tra cứu thông tin tài khoản…cũng như bạn có thể thực hiện giao dịch 24/7, ở bất cứ đâu chỉ cần có Internet.

Ngoài ra, hầu như các ngân hàng đều có chính sách hỗ trợ, hướng dẫn và giải đáp mọi thắc mắc cho khách hàng sử dụng dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking. Vì vậy, để đánh giá nên sử dụng Internet Banking và Mobile Banking còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố và trải nghiệm của mỗi người.

Tuy nhiên, hiện nay, dịch vụ Mobile Banking được sử dụng phổ biến hơn vì ứng dụng tương thích với nhiều loại điện thoại và giao diện ứng dụng rất dễ sử dụng. Đặc biệt, dịch vụ Mobile Banking của một số ngân hàng như Hong Leong Connect tại ngân hàng Hong Leong còn miễn phí tất cả các loại phí giao dịch như chuyển tiền, mua sắm hàng hóa, dịch vụ trực tuyến…Ưu đãi mức phí giao dịch sẽ giúp bạn tiết kiệm được một số tiền kha khá, nhất là những khách hàng giao dịch thường xuyên.

Hi vọng với những giải đáp Internet Banking là gì? Mobile Banking là gì? và ưu điểm của từng dịch vụ trong bài viết trên đây sẽ giúp các chủ thẻ lựa chọn được dịch vụ ngân hàng trực tuyến phù hợp. Ngoài ra, để tiết kiệm các khoản phí, bạn nên tìm hiểu và lựa chọn các ngân hàng có nhiều ưu đãi, miễn phí giao dịch.

Điển hình như Ngân hàng Hong Leong Việt Nam, ngoài những tiện ích nổi bật kể trên, khách hàng còn có cơ hội tận hưởng các ưu đãi hấp dẫn khi mở mới tài khoản. Từ ngày 01/02/2024 đến ngày 30/04/2024, mỗi khách hàng lần đầu tiên mở tài khoản thanh toán, giao dịch và duy trì số dư thỏa điều kiện trên Ứng dụng HLB Connect sẽ được HOÀN TIỀN (100.000 VNĐ) từ chương trình khuyến mại “TÀI KHOẢN MỚI - RƯỚC LỘC VÀNG”. Còn chờ gì nữa, nhanh tay tải ứng dụng TẠI ĐÂY để trải nghiệm ngay!

 

Các bài viết liên quan

Tận hưởng vô vàn ưu đãi từ thẻ Visa Ghi nợ Hong Leong Bank

 

 

Gửi tiết kiệm online với mức lãi suất cao nhất thị trường

 

 

Mở thẻ VISA có khó không? Cách đăng ký thẻ VISA nhanh và đơn giản