Cách tra cứu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ chính xác và nhanh chóng
Khi xảy ra rủi ro, khách hàng sẽ được công ty bảo hiểm thực hiện bồi thường. Vậy bồi thường trong bảo hiểm diễn ra như thế nào và cần tuân thủ những nguyên tắc gì? Hãy cùng tìm hiểu quy trình và nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm ngay sau đây.
1. Bồi thường bảo hiểm là gì?
Bồi thường bảo hiểm được hiểu là giải quyết quyền lợi cho khách hàng khi xảy ra rủi ro đã được thỏa thuận trong hợp đồng. Số tiền mà bảo hiểm bồi thường giúp bù đắp những tổn thất hay thiệt hại do rủi ro gây ra, từ đó giúp khách hàng và gia đình nhanh chóng ổn định để quay lại cuộc sống bình thường.
Khách hàng chỉ được bồi thường khi xảy ra các rủi ro đã được đề cập trong hợp đồng bảo hiểm.
>> Tìm hiểu: Những quyền lợi của bảo hiểm nhân thọ
2. Nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm
Khoản 3, điều 16 Luật số 08/2022/QH15 của Quốc hội quy định về nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm như sau: số tiền bồi thường mà khách hàng nhận không được vượt quá thiệt hại thực tế trong sự kiện bảo hiểm, trừ trường hợp có thỏa thuận khác trong hợp đồng.
3. Quy trình yêu cầu bồi thường bảo hiểm nhân thọ
Trước khi gửi yêu cầu bồi thường bảo hiểm, khách hàng cần lưu ý về điều khoản và điều kiện trong hợp đồng. Chẳng hạn, nếu khách hàng chỉ mua bảo hiểm nhân thọ, nhưng có rủi ro cần nhập viện thì sẽ không được nhận lại tiền viện phí nếu trước đó không tham gia thêm sản phẩm bổ trợ là bảo hiểm sức khỏe.
Ngân hàng Hong Leong Việt Nam đang hợp tác với Công ty Bảo hiểm Nhân Thọ Chubb Việt Nam phân phối 2 sản phẩm bảo hiểm liên kết chung là Kế hoạch Tài chính Tương lai và Kế hoạch Tài chính Linh hoạt. Đối với khách hàng mua các sản phẩm trên có thể yêu cầu bồi thường bảo hiểm khi xảy ra sự kiện được quy định trong hợp đồng theo các bước:
Đầu tiên, khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo quy định của công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam, cụ thể:
Phiếu yêu cầu thanh toán quyền lợi bảo hiểm (theo mẫu của Chubb) đã được kê khai đầy đủ thông tin, chính xác.
Thư chấp thuận ủy quyền cho Chubb thu thập thông tin có xác nhận của chính quyền địa phương.
Bằng chứng hợp pháp về sự kiện bảo hiểm xảy ra theo yêu cầu của Chubb phù hợp với quy định của pháp luật.
Bằng chứng hợp pháp về quyền nhận tiền bảo hiểm (Giấy ủy quyền, bản sao y các giấy tờ chứng minh nhân thân/CMND/CCCD/Hộ chiếu và chứng minh các mối quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng, cấp dưỡng).
Bản gốc hợp đồng bảo hiểm và tất cả các bản phụ lục, các bản đính kèm và các tài liệu đưa vào tham chiếu (nếu có).
Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, khách hàng có thể gửi hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm đến Chubb Việt Nam bằng các hình thức:
Nộp hồ sơ trực tuyến tại Trang Thông Tin Hợp Đồng Bảo Hiểm của Chubb Life Việt Nam (https://www.baohiemchubblife.vn) hoặc thông qua ứng dụng Chubb eConnect.
Nộp hồ sơ trực tiếp tại văn phòng giao dịch của Chubb trên toàn quốc.
Khách hàng có thể gửi hồ sơ yêu cầu bồi thường trực tiếp hoặc trực tuyến cho Chubb.
Chubb sẽ giải quyết hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm của khách hàng không quá 30 ngày tính từ lúc công ty nhận được đầy đủ giấy tờ hợp lệ. Nếu quá thời hạn trên, Chubb sẽ thanh toán thêm lãi trên số tiền chậm trả cho khách hàng theo quy định trên hợp đồng.
Chubb sẽ gửi thông báo kết quả đến khách hàng bằng tin nhắn (SMS), website hoặc trên ứng dụng Chubb eConnect. Nếu hồ sơ được chấp thuận, tùy theo nhu cầu mà khách hàng có thể nhận bồi thường trực tiếp tại văn phòng giao dịch của Chubb, chuyển khoản thông qua tài khoản ngân hàng hoặc hoàn trả tạm ứng/ chuyển đóng phí.
4. Những lý do phổ biến khiến hồ sơ yêu cầu bảo hiểm bồi thường bị từ chối
Trong một số trường hợp, hồ sơ yêu cầu bảo hiểm bồi thường bị từ chối có thể do:
Thông tin cung cấp không chính xác khiến cho hợp đồng bảo hiểm bị vô hiệu hoá một phần hoặc toàn phần.
Rủi ro thuộc điều khoản loại trừ hoặc không có trong hợp đồng nên công ty bảo hiểm không thể tiến hành bồi thường.
Rủi ro xảy ra trong thời gian hợp đồng bảo hiểm bị mất hiệu lực.
5. Những câu hỏi thường gặp
Bên cạnh quy trình và nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm, mời khách hàng cùng tham khảo một số giải đáp thắc mắc xoay quanh vấn đề này như:
Theo điều 30 Luật số 08/2022/QH15 của Quốc hội, thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường theo hợp đồng là 1 năm kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm.
Đối với khách hàng tham gia các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Chubb Việt Nam nói chung, thời hạn nộp yêu cầu bồi thường bảo hiểm cũng là 1 năm kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm. Trong đó, thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khác sẽ không tính vào thời hạn yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
Theo điều 31 Luật số 08/2022/QH15 của Quốc hội, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ, công ty bảo hiểm sẽ chi trả bồi thường trong thời hạn được quy định trong hợp đồng (đối với khách hàng của Chubb, thời hạn này sẽ là 30 ngày). Nếu hợp đồng không quy định thì thời hạn chi trả bồi thường sẽ là 15 ngày.
Để được giải quyết bồi thường bảo hiểm nhanh chóng, khách hàng nên kê khai trung thực các thông tin ngay từ đầu, thực hiện đóng phí đầy đủ và đúng hạn để tránh hợp đồng bị mất hiệu lực. Đồng thời nộp hồ sơ chính xác và đầy đủ theo cầu của công ty bảo hiểm.
Khách hàng nên kê khai đầy đủ và trung thực các thông tin khi làm hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo nhận đầy đủ quyền lợi.
Trên đây là quy trình và những quy tắc cơ bản trong bồi thường bảo hiểm nhân thọ. Việc hiểu rõ các vấn đề này sẽ giúp quá trình nhận được quyền lợi của khách hàng diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn. Vì thế, khi có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bồi thường hoặc bảo hiểm nhân thọ nói chung, khách hàng nên liên hệ với tư vấn viên để được giải đáp càng sớm càng tốt.
Các bài viết liên quan