Hướng dẫn cách khóa tài khoản ngân hàng tạm thời nhanh chóng
Internet Banking là một dịch vụ trực tuyến của ngân hàng, cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch tài chính và quản lý tài khoản nhanh chóng qua các thiết bị kết nối Internet (điện thoại, laptop, máy vi tính,...). Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, có một số trường hợp tài khoản Internet Banking bị khóa khiến nhiều người bối rối không biết làm sao. Đừng lo, bài viết sau sẽ giúp khách hàng nhận biết nguyên nhân và cách lấy lại mật khẩu Internet Banking nhanh chóng.
1. Nguyên nhân tài khoản Internet Banking bị khóa
Thông thường, tài khoản Internet Banking có thể bị khoá vì một số nguyên nhân sau:
Nhằm bảo mật thông tin và bảo vệ tài khoản cho người dùng, hầu hết các ngân hàng đều giới hạn số lần nhập mật khẩu đăng nhập. Theo đó, nếu chẳng may khách hàng nhập sai mật khẩu quá nhiều lần sẽ dẫn đến tài khoản Internet Banking bị khóa. Với Ngân hàng Hong Leong, nếu quý khách nhập sai mật khẩu 3 lần sẽ bị khóa.
Hệ thống không biết được việc nhập sai mật khẩu là vô ý hay có người lạ cố tình đăng nhập, nên sẽ tự động khóa tài khoản Internet Banking để đảm bảo an toàn.
>> Có thể bạn quan tâm: Nguyên nhân tài khoản ngân hàng bị khóa
Trường hợp này tùy vào ngân hàng mà quý khách mở tài khoản, thường sẽ đi kèm với thời gian quy định trong khoảng bao lâu thì tài khoản sẽ bị khóa.
Đối với Ngân hàng Hong Leong Việt Nam, khách hàng có thể bị khóa tài khoản nếu không kích hoạt trong vòng 6 tháng; hoặc tài khoản của khách hàng không còn số dư và không phát sinh giao dịch trong khoảng 6 - 18 tháng.
Nguyên nhân tài khoản Internet Banking bị khóa có thể do lỗi hệ thống ngân hàng đang tiến hành bảo trì, nâng cấp hoặc phần mềm đang cập nhật. Lúc này, nếu khách hàng thực hiện đăng nhập quá nhiều lần thì hệ thống sẽ tự động khóa tài khoản Internet Banking.
2. Hướng dẫn cách mở tài khoản Internet Banking bị khóa
Để mở lại tài khoản Internet Banking bị khóa, khách hàng chỉ cần thực hiện theo các cách dưới đây:
Nếu chẳng may gặp sự cố Internet Banking bị khóa, quý khách hãy đến trực tiếp phòng giao dịch của ngân hàng để được nhân viên hỗ trợ mở khóa:
Bước 1: Đến phòng giao dịch Ngân hàng Hong Leong tại Hà Nội hoặc TP.HCM.
Bước 2: Yêu cầu cấp lại mật khẩu Internet Banking.
Bước 3: Cung cấp CMND/CCCD để xác minh tài khoản.
Bước 4: Nhân viên sẽ đối chiếu thông tin, nếu đúng thì tài khoản của khách hàng sẽ được mở lại.
Với sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ ngân hàng trực tuyến, hiện nay, khách hàng có thể khôi phục mật khẩu Internet Banking ngay tại nhà trên website của ngân hàng.
Theo đó, khách hàng mở tài khoản tại Ngân hàng Hong Leong Việt Nam có thể lấy lại mật khẩu Internet Banking nhanh chóng bằng cách truy cập website https://www.hongleongconnect.com.vn/. Sau đó thực hiện tuần tự theo các bước:
Bước 1: Chọn “Hỗ trợ đăng nhập” và liên hệ hotline để lấy mã kích hoạt qua thư điện tử.
Bước 2: Dùng mã kích hoạt qua thư điện tử đã đăng ký với ngân hàng để lấy mã kích hoạt (10 ký tự).
Bước 3: Nhập thông tin, mã kích hoạt và làm theo hướng dẫn để mở tài khoản bị khóa và tạo mật khẩu mới. Lưu ý rằng các thông tin trên phải trùng khớp với thông tin khi đăng ký tài khoản.
Bước 4: Xác nhận Mã TAC.
Bước 5: Tạo mật khẩu mới.
Bước 6: Xác nhận thông tin.
Bước 7: Internet Banking đã được khôi phục lại, khách hàng tiến hành đăng nhập với mật khẩu mới và giao dịch bình thường.
Khôi phục tài khoản Internet Banking trên website ngân hàng có thể thực hiện ở bất cứ đâu vào bất kỳ thời điểm mà không cần đến phòng giao dịch.
>> Xem thêm: Cách đăng ký mở tài khoản ngân hàng đơn giản
Nếu không biết cách mở tài khoản Internet Banking khi bị khóa như thế nào, khách hàng có thể liên hệ Hotline của Ngân hàng Hong Leong 1900 633 068 để được hỗ trợ.
3. Nên làm gì để tránh bị khóa tài khoản Internet Banking?
Để sử dụng dịch vụ Internet Banking thuận lợi và tránh phát sinh các rủi ro tài chính khi giao dịch, khách hàng cần lưu ý.
Nên đặt mật khẩu dễ nhớ nhưng vẫn đảm bảo số lượng ký tự để có độ bảo mật cao. Với Ngân hàng Hong Leong là 8 - 30 ký tự bao gồm chữ, số và có thể thêm một số ký tự đặc biệt.
Hạn chế đổi mật khẩu quá nhiều lần. Nếu đổi cần ghi lại mật khẩu trong sổ hoặc điện thoại.
Thoát tài khoản Internet Banking sau khi đã hoàn tất các giao dịch. Tránh lưu thông tin đăng nhập và mật khẩu tự động ở quá nhiều thiết bị.
Không nên tiết lộ mật khẩu, mã PIN hoặc mã OTP cho bất kỳ ai.
Đảm bảo số dư trong tài khoản đáp ứng yêu cầu tối thiểu của ngân hàng.
4. Một số câu hỏi thường gặp về tài khoản Internet Banking
Bên cạnh nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng tài khoản Internet Banking bị khóa, khách hàng cũng có thắc mắc một số vấn đề khác:
Khi tiến hành mở khóa tài khoản Internet Banking trên website của ngân hàng, quý khách sẽ không tốn bất kỳ một khoản phí nào.
Tuy Internet Banking đang tạm khóa nhưng tài khoản ngân hàng vẫn hoạt động bình thường. Do đó, chủ thẻ vẫn nhận được tiền như thông thường. Hệ thống vẫn sẽ gửi thông báo biến động số dư đến điện thoại của khách hàng qua tin nhắn hoặc tính năng thông báo trên ứng dụng. Điều này tùy thuộc vào việc khách hàng đăng ký nhận thông báo số dư kênh nào trên hệ thống trước đó.
Khi tài khoản Internet Banking bị khóa, quý khách không thể thực hiện các giao dịch trực tuyến, bao gồm cả chuyển tiền. Tuy nhiên, khách hàng có thể rút theo các phương thức thông thường tại ATM hay rút trực tiếp tại quầy giao dịch Ngân hàng Hong Leong.
Tài khoản Internet Banking bị khóa là sự cố không hiếm gặp. Vì vậy, khi khách hàng gặp những trường hợp này không cần phải quá lo lắng, hãy bình tĩnh áp dụng những cách kể trên để lấy lại mật khẩu. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác, khách hàng có thể liên hệ tới hotline 1900 633 068 hoặc để lại thông tin bên dưới để được nhân viên tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.
Các bài viết liên quan