Các bệnh loại trừ trong bảo hiểm nhân thọ mà bạn nên biết

 

 

Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là một giải pháp tài chính hữu ích giúp bảo vệ người tham gia trước những rủi ro về sức khỏe và tính mạng. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào tham gia BHNT cũng nắm rõ được những bệnh bảo hiểm nhân thọ không chi trả. Vậy nên khách hàng cần tìm hiểu rõ ràng để lựa chọn bảo hiểm nhân thọ nào tốt cho bản thân và gia đình.

1. Bảo hiểm nhân thọ giúp gì trong quá trình điều trị bệnh?

Bảo hiểm nhân thọ mang đến nhiều ý nghĩa thiết thực cho người tham gia. Chẳng hạn như khi điều trị bệnh, người tham gia có thể hưởng các quyền lợi từ bảo hiểm nhân thọ như:

 

- Thanh toán các chi phí liên quan đến khám chữa bệnh

Với khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ bao gồm bảo hiểm sức khỏe, khi không may gặp rủi ro bệnh tật sẽ được hỗ trợ chi trả các chi phí điều trị nội trú, nằm viện, phẫu thuật,... Đây là cam kết có giá trị bền vững từ bảo hiểm nhân thọ giúp người tham gia và gia đình giảm bớt áp lực tài chính khi trải qua giai đoạn khó khăn và có nền tảng căn bản để quay lại cuộc sống bình thường.

 

- Động viên tinh thần người bệnh và gia đình

Khi nỗi lo chi phí khám chữa bệnh được giải quyết, người được bảo hiểm sẽ an tâm điều trị bệnh và nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Đồng thời, gia đình cũng giảm bớt áp lực tài chính, nhất là trong trường hợp người gặp rủi ro bệnh tật là trụ cột gia đình.

 

 Bảo hiểm nhân thọ bảo vệ người tham gia trước rủi ro sức khỏe

Bảo hiểm nhân thọ là giải pháp bảo vệ và hỗ trợ người tham gia khi gặp rủi ro, bất trắc trong cuộc sống.

2. Điều khoản loại trừ trường hợp bệnh hiểm nghèo là gì?

Bệnh hiểm nghèo là những bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng với diễn tiến nhanh cùng quá trình điều trị phức tạp, tốn kém chi phí.

 

Điều khoản loại trừ trường hợp bệnh hiểm nghèo áp dụng cho các bệnh liên quan đến bệnh hiểm nghèo. Tùy thuộc vào từng công ty bảo hiểm sẽ từ chối chi trả; hoặc chi trả một phần tiền bảo hiểm khi người tham gia gặp rủi ro về sức khỏe và tính mạng. Khách hàng cần phải trao đổi và thảo luận với công ty bảo hiểm trước khi tham gia bảo hiểm nhân thọ để đảm bảo được tối đa quyền lợi của mình.

 

3. Những bệnh bảo hiểm nhân thọ không chi trả

Những căn bệnh không được bảo hiểm nhân thọ chi trả là bệnh chỉ đích danh, không có trường hợp ngoại trừ. Công ty bảo hiểm sẽ thông báo đầy đủ thông tin liên quan đến bệnh trong quá trình tư vấn, hoặc người tham gia có thể tham khảo danh sách bệnh được quy định trên hợp đồng. Nhưng tốt hơn hết, để biết chính xác bệnh của mình có được bảo hiểm chi trả hay không, bạn nên trung thực kê khai đầy đủ các thông tin liên quan đến bệnh đang mắc phải với công ty bảo hiểm.

 

Dưới đây là danh sách những bệnh không được bảo hiểm nhân thọ chi trả quyền lợi:

  • Bệnh về tim bao gồm nhồi máu cơ tim, thay van tim, bệnh cơ tim,...

  • Bệnh đột quỵ.

  • Bệnh sốt bại liệt.

  • Bệnh tế bào thần kinh thực vật.

  • Bệnh ung thư ác tính, bệnh hiểm nghèo giai đoạn cuối.

  • Bệnh xơ gan cứng.

  • Bệnh suy thận.

  • Bệnh viêm gan siêu vi tối cấp.

  • Bệnh viêm não do virus.

  • Bệnh tăng áp lực phổi.

  • Bệnh nang tủy thận. 

  • Bệnh về thần kinh.

  • Bệnh thiếu máu do rối loạn chức năng.

  • Sa sút trí tuệ mức độ nặng.

  • Bệnh cần phẫu thuật ghép các cơ quan chính, chấn thương sọ não, động mạch vành, động mạch chủ,...

  • Người bệnh mất khả năng sống độc lập.

  • Các bệnh khác tuỳ vào danh sách liệt kê theo quy định của mỗi công ty bảo hiểm. 

 

Lưu ý: Trường hợp phát hiện khách hàng có hành vi gian dối, không trung thực trong việc khai báo tình trạng sức khỏe tại thời điểm tham gia, công ty bảo hiểm sẽ không chi trả bồi thường khi xảy ra sự kiện bảo hiểm hoặc có quyền chấm dứt hợp đồng ngay lập tức.

Tư vấn các bệnh loại trừ trong bảo hiểm nhân thọ

Để biết chi tiết về những bệnh không được mua bảo hiểm nhân thọ, khách hàng có thể nhờ đến sự hỗ trợ từ chuyên viên tư vấn bảo hiểm.

4. Vậy người mắc bệnh có được mua bảo hiểm nhân thọ không?

Các công ty bảo hiểm vẫn hỗ trợ người mắc bệnh mua bảo hiểm nhân thọ, nhưng sẽ kèm theo những điều kiện như:

 

  • Tham gia bảo hiểm với mức phí tương đương với bệnh đang mắc phải theo quy định của mỗi công ty bảo hiểm.

  • Tham gia bảo hiểm nhưng công ty bảo hiểm sẽ loại trừ toàn bộ bệnh biến chứng hoặc bệnh có liên quan.

  • Trả thêm phí tham gia bảo hiểm với những bệnh có rủi ro cao do công ty bảo hiểm quy định.

     

Theo đó, nếu có xảy ra rủi ro liên quan đến bệnh tật, công ty bảo hiểm sẽ dựa trên các điều kiện đã ký kết trên hợp đồng để giải quyết bồi thường bảo hiểm cho người tham gia.

 

>> Có thể bạn quan tâm:

 

5. Lưu ý khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Khi tham gia bảo hiểm, khách hàng cần lưu ý một vài điều dưới đây để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm:

 

  • Kê khai đầy đủ, chính xác và trung thực các thông tin liên quan đến sức khỏe.

  • Tìm hiểu kỹ các thông tin, điều khoản có trong hợp đồng, cũng như các hình thức và trách nhiệm đóng phí bảo hiểm theo quy định.

  • Hiểu rõ quy trình thủ tục giải quyết quyền lợi bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

  • Chỉ định rõ người thụ hưởng trong hợp đồng nhằm đảm bảo quyền lợi bảo hiểm rủi ro được chi trả theo mong muốn và hạn chế các vấn đề phát sinh.

  • Khi có sự thay đổi về thông tin cá nhân như họ tên, ngày sinh, địa chỉ,... người tham gia nên thông báo cho công ty bảo hiểm để được hướng dẫn điều chỉnh.

  • Trường hợp công ty bảo hiểm không chi trả quyền lợi như thỏa thuận, người tham gia cần kiểm chứng lại thông tin trong hợp đồng bảo hiểm để có cách xử trí phù hợp.

  • Để tránh rủi ro và đảm bảo quyền lợi, khách hàng nên nên chọn công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín hoặc mua sản phẩm qua kênh phân phối đáng tin cậy (ví dụ như ngân hàng,...).

     

>> Tìm hiểu thêm: Bancassurance - Phân phối bảo hiểm qua ngân hàng là gì?

 

Trên đây là những thông tin về những bệnh bảo hiểm nhân thọ không chi trả. Tốt nhất, nếu đang mắc bệnh hoặc gia đình có tiền sử bệnh thì khách hàng nên thông báo với tư vấn viên bảo hiểm để được hỗ trợ lựa chọn tham gia bảo hiểm nhân thọ phù hợp. Đồng thời, khách hàng nên tránh trường hợp kê khai thông tin sức khỏe không đúng sự thật vì có thể làm mất quyền lợi trong tương lai.

Hiện nay, Ngân hàng Hong Leong Việt Nam và Công ty Bảo hiểm Nhân Thọ Chubb Life Việt Nam đang hợp tác triển khai 2 sản phẩm Bảo hiểm Liên kết chung là: Kế hoạch Tài chính Tương laiKế hoạch Tài chính Linh hoạt. Đây là 2 sản phẩm bảo hiểm nổi trội được thiết kế linh hoạt với 3 gói quyền lợi có mức phí khác nhau, mang đến quyền chủ động lựa chọn giải pháp bảo vệ sức khỏe và tài chính toàn diện trước rủi ro.

 

Khách hàng khi tham gia bảo hiểm tại Ngân hàng Hong Leong được phục vụ tận tâm bởi đội ngũ chuyên viên tư vấn tài chính được đào tạo chuyên nghiệp bởi Chubb Life Việt Nam và quản lý chặt chẽ bởi Ngân hàng Hong Leong. Chúng tôi cam kết tư vấn đúng theo nhu cầu, đảm bảo cho khách hàng trải nghiệm bảo hiểm minh bạch, thuận lợi và tiện ích nhất.

Ngân hàng Hong Leong Việt Nam - đối tác chiến lược của Bảo hiểm Chubb Life

Trở thành đối tác chiến lược của công ty Bảo hiểm Chubb Life Việt Nam, Ngân hàng Hong Leong Việt Nam mang đến giải pháp bảo vệ tài chính vẹn toàn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Đặc biệt, từ đây đến hết ngày 30/09/2023, khi tham gia sản phẩm Bảo hiểm Nhân thọ tại các chi nhánh của Ngân hàng Hong Leong, khách hàng có cơ hội nhận được voucher Urbox trị giá từ 500.000 - 5.000.000 VND (tùy theo mức phí bảo hiểm năm đầu tiên/hợp đồng). Xem thêm TẠI ĐÂY.

 

Để tìm hiểu thêm thông tin về các sản phẩm trên, quý khách vui lòng truy cập website: https://www.hlbank.com.vn/vi/personal-banking/life-insurance.html hoặc đến phòng giao dịch Ngân hàng Hong Leong Việt Nam gần nhất để được tư vấn chi tiết.

 

 

Các bài viết liên quan

Ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ với cuộc sống hiện đại

 

 

Rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn có được không? Những vấn đề cần phải lưu ý!

 

 

Phí và số tiền bảo hiểm là gì? Công thức tính và minh họa