Tìm hiểu bảo hiểm nhân thọ là gì? Các loại hình phổ biến

 

 

Nhu cầu tích lũy và bảo vệ trước rủi ro ngày càng cao. Chính vì thế, hiện nay rất nhiều người tìm hiểu về bảo hiểm nhân thọ, hay Life Insurance là gì trước khi tham gia. Trong bài viết dưới đây, mời bạn tìm hiểu các thông tin như khái niệm, nguyên tắc hoạt động, ý nghĩa,... của các loại hình bảo hiểm nhân thọ phổ biến tại Việt Nam hiện nay.

1. Khái niệm bảo hiểm nhân thọ (Life insurance) là gì?

Bảo hiểm nhân thọ (Life Insurance) là sản phẩm của công ty bảo hiểm nhân thọ, đáp ứng nhu cầu bảo vệ tài chính của người tham gia trước các rủi ro liên quan sức khỏe, thân thể, tính mạng,...

Khác với bảo hiểm xã hội (bảo hiểm bắt buộc), bảo hiểm nhân thọ là bảo hiểm tự nguyện. Bên cạnh đó, bảo hiểm nhân thọ cũng có thời gian đóng phí và mức đóng phí linh hoạt hơn so với bảo hiểm xã hội.

Bảo hiểm nhân thọ bảo vệ người tham gia trước rủi ro sức khỏe, thân thể, tính mạng

Bảo hiểm nhân thọ giúp bảo vệ người tham gia và gia đình trước những rủi ro trong cuộc sống.

2. Các nguyên tắc hoạt động của bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ bao gồm các nguyên tắc hoạt động sau:

 

2.1 Nguyên tắc khoán

Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, người được thụ hưởng sẽ được chi trả số tiền theo mức khoán đã được quy định trên hợp đồng. Vì thế, bạn có thể tham gia cùng lúc nhiều hợp đồng bảo hiểm và vẫn nhận được đầy đủ quyền lợi khi sự kiện bảo hiểm xảy ra.

 

2.2 Nguyên tắc trung thực

Khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, bạn cần trung thực cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến tuổi tác, tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh lý,... Đây cơ sở để thẩm định hồ sơ và đảm bảo quyền lợi của người tham gia khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

 

2.3 Nguyên tắc nguyên nhân gần

Trong thời gian tham gia bảo hiểm, có thể xuất hiện tổn thất (rủi ro) do nhiều nguyên nhân, trong đó có cả nguyên nhân không thuộc trách nhiệm bảo hiểm. Vì thế, cần xác định nguyên nhân gần, tức nguyên nhân chi phối và chủ động gây ra tổn thất có thuộc phạm vi bảo hiểm hay không.

 

2.4 Nguyên tắc số đông bù số ít

Một phần phí sẽ được công ty bảo hiểm nhân thọ thêm vào quỹ dự phòng có vai trò san sẻ, bù đắp sự thiếu hụt tài chính cho những người tham gia bảo hiểm khác gặp rủi ro. Đây cũng chính là nguyên tắc thể hiện tính nhân đạo, nhân văn của bảo hiểm nhân thọ.

 

2.5 Nguyên tắc quyền lợi có thể được bảo hiểm

Quyền lợi có thể được bảo hiểm là mối liên hệ giữa bên mua bảo hiểm đối với người được được bảo hiểm. Mối quan hệ này có thể được xác lập dựa trên quan hệ hôn nhân, huyết thống, quan hệ tài sản, quan hệ lao động, quan hệ tài chính,...

 

>> Thông tin chi tiết:

3. Ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ mang rất nhiều ý nghĩa đối với người tham gia và cộng đồng như:

 

3.1 Ý nghĩa với người tham gia

- Bảo vệ tài chính hiệu quả

Bảo hiểm nhân thọ giúp bảo vệ tài chính trước những rủi ro bất ngờ. Nhờ đó, người tham gia có thể kịp thời thay thế nguồn thu nhập bị tổn thất và ổn định cuộc sống.

 

- Tích lũy tài chính vững vàng

Một số bảo hiểm nhân thọ có kèm yếu tố tích lũy. Khi lựa chọn những sản phẩm này, người tham gia sẽ có khoản tiết kiệm an toàn khi đáo hạn hợp đồng, từ đó sẵn sàng tài chính để đầu tư kinh doanh, tích lũy cho tương lai của con, tận hưởng thời gian hưu trí,...  Tìm hiểu về bảo hiểm tích lũy TẠI ĐÂY.

 

- Ý nghĩa tinh thần

Bảo hiểm nhân thọ có ý nghĩa tinh thần rất lớn cho tinh thần người tham gia và gia đình. Bởi không chỉ là “lá chắn” bảo vệ tài chính cho người tham gia, bảo hiểm nhân thọ còn bảo đảm cuộc sống ổn định hơn cho gia đình thân yêu của người tham gia.

Bảo hiểm nhân thọ mang nhiều ý nghĩa đối với người tham gia

Bảo hiểm nhân thọ không chỉ giúp người tham gia an tâm về tài chính khi xảy ra các rủi ro bất ngờ mà còn có thể là khoản tích lũy cho tương lai.

3.2 Ý nghĩa với cộng đồng

- Chia sẻ rủi ro với cộng động

Thông qua nguyên tắc số đông bù số ít, bảo hiểm nhân thọ hỗ trợ chi trả cho cá nhân khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, từ đó giảm thiểu tổn thất của xã hội. Đây là một trong những ý nghĩa mang tính nhân văn rất cao của bảo hiểm nhân thọ.

 

- Góp phần phát triển nền kinh tế

Các công ty bảo hiểm nhân thọ góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động trên toàn quốc. Bên cạnh đó, mô hình hoạt động của công ty bảo hiểm nhân thọ còn cho phép huy động nguồn vốn nhàn rỗi, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư dài hạn vào các sản phẩm tài chính, từ đó đóng góp cho phát triển kinh tế đất nước.

 

4. Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ gồm những nội dung nào?

Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm (người tham gia) và công ty bảo hiểm. Theo đó, bên mua bảo hiểm có nghĩa vụ phải đóng phí bảo hiểm, còn doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ trả quyền lợi cho người thụ hưởng khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

 

Trong hợp đồng bảo hiểm thường có những thông tin cơ bản sau:

  • Thông tin (tên, địa chỉ, số điện thoại,...) của công ty bảo hiểm, bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng.

  • Đối tượng bảo hiểm.

  • Số tiền bảo hiểm hoặc giá trị tài sản được bảo hiểm (đối với bảo hiểm tài sản).

  • Phạm vi bảo hiểm, điều kiện bảo hiểm, điều khoản bảo hiểm.

  • Điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.

  • Thời hạn bảo hiểm.

  • Mức phí bảo hiểm, phương thức đóng phí bảo hiểm.

  • Thời hạn, phương thức trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường.

  • Các quy định giải quyết tranh chấp.

  • Ngày, tháng, năm giao kết hợp đồng.

 

Bên cạnh đó, hợp đồng bảo hiểm còn có thể phát sinh những thông tin khác tùy theo thỏa thuận của người mua và công ty bảo hiểm.

Người tham gia cần đọc kỹ nội dung hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Người tham gia cần đọc kỹ hợp đồng bảo hiểm trước khi ký kết.

5. Các loại hình bảo hiểm nhân thọ hiện nay

Bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam được chia thành những loại hình sau:

5.1 Dựa theo phạm vi bảo hiểm

  • Bảo hiểm trọn đời: Với hình thức bảo hiểm này, công ty bảo hiểm sẽ chi trả quyền lợi cho người thụ hưởng khi sự kiện bảo hiểm của người được bảo hiểm xảy ra. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho trường hợp sự kiện bảo hiểm xảy ra trong khi hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.

  • Bảo hiểm sinh kỳ: Đây là bảo hiểm mà quyền lợi được chi trả khi người được bảo hiểm sống đến một thời hạn nhất định theo hợp đồng. Nếu người được bảo hiểm không may qua đời trước thời hạn hợp đồng thì công ty bảo hiểm sẽ không phải chi trả quyền lợi.

  • Bảo hiểm tử kỳ: Trái ngược với bảo hiểm sinh kỳ, quyền lợi của bảo hiểm tử kỳ được chi trả cho người thụ hưởng khi người được bảo hiểm không may qua đời trong thời hạn được thỏa thuận trong hợp đồng.

  • Bảo hiểm hỗn hợp: Đây là sản phẩm bảo hiểm kết hợp giữa bảo hiểm nhân thọ sinh kỳ và bảo hiểm nhân thọ tử kỳ. Loại hình bảo hiểm này cũng bao gồm đầy đủ các yếu tố bảo vệ, tiết kiệm và đầu tư cho người tham gia.

  • Bảo hiểm trả tiền định kỳ: Với loại hình bảo hiểm này, công ty bảo hiểm sẽ chi trả quyền lợi khi người được bảo hiểm sống đến thời hạn được quy định trong hợp đồng. Quyền lợi sẽ được chi trả theo định kỳ (năm/quý/tháng).

  • Bảo hiểm liên kết đầu tư: Bảo hiểm đầu tư là sản phẩm kết hợp yếu tố bảo vệ và cơ hội gia tăng giá trị tài sản. Theo đó, phí và quyền lợi bảo hiểm tách riêng thành hai phần đó là phần bảo hiểm và phần đầu tư.

  • Bảo hiểm hưu trí: Khi chọn bảo hiểm hưu trí, người tham gia sẽ đóng phí bảo hiểm trong suốt thời gian làm việc. Khi đến độ tuổi nghỉ hưu theo hợp đồng thì họ sẽ nhận được một khoản tiền hưu trí định kỳ.

     

5.2 Dựa theo phương thức tham gia

  • Bảo hiểm cá nhân: Đây là bảo hiểm dành cho cá nhân nhất định.

  • Bảo hiểm nhóm: Đây là bảo hiểm dành cho một nhóm người, thường là nhân viên của công ty. Các công ty xem bảo hiểm nhóm như một chương trình phúc lợi, giúp giữ chân nhân viên.

     

5.3 Dựa theo hình thức hợp đồng

  • Bảo hiểm chính: Là bảo hiểm bao gồm các quyền lợi chính mà người được thụ hưởng sẽ nhận được khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

  • Bảo hiểm bổ trợ: Là loại bảo hiểm phụ được đính kèm khi mua bảo hiểm nhân thọ chính. Mục đích của bảo hiểm bổ trợ là để nâng cao quyền lợi và phạm vi bảo vệ cho người tham gia.

     

6. Nên mua bảo hiểm nhân thọ ở đâu?

Bên cạnh tìm hiểu về khái niệm bảo hiểm nhân thọ, nên mua bảo hiểm ở đâu cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Hiện nay có 2 kênh phân phối phổ biến để bạn lựa chọn tham gia bảo hiểm nhân thọ.

 

6.1 Mua bảo hiểm tại công ty bảo hiểm

Bạn có thể mua bảo hiểm nhân thọ tại đại lý của công ty. Bạn cũng có thể mua bảo hiểm online trên website/ app của công ty hiểm hoặc bên thứ 3 (ví điện tử, sàn thương mại điện tử).

 

6.2 Mua bảo hiểm qua ngân hàng

Đây là hoạt động liên kết giữa ngân hàng với công ty bảo hiểm. Theo đó, người tham gia vừa có thể thực hiện giao dịch với ngân hàng (gửi tiết kiệm, rút tiền, vay vốn,...), vừa có thể mua bảo hiểm.

Ưu điểm của hình thức này là thanh toán tiện lợi nhờ có hệ thống phòng giao dịch rộng lớn của ngân hàng, kèm theo đó là nhiều ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho kênh này. Hình thức tham gia bảo hiểm nhân thọ này được đánh giá là đáng tin cậy và ngày càng trở nên phổ biến.

 

An tâm khi mua bảo hiểm tại Ngân hàng Hong Leong được liên kết với Công ty Bảo hiểm Nhân Thọ Chubb Việt Nam

 

Ngân hàng Hong Leong Việt Nam hiện đang là đối tác chiến lược với Công ty Bảo hiểm Nhân Thọ Chubb Việt Nam - một trong những thương hiệu bảo hiểm uy tín trên thị trường hiện nay.

 

Theo thỏa thuận hợp tác, Ngân hàng Hong Leong phân phối hai sản phẩm Bảo hiểm Liên kết chung như: Kế hoạch Tài chính Tương laiKế hoạch Tài chính Linh hoạt. Ưu điểm của 2 sản phẩm này là có thiết kế linh hoạt, khách hàng có thể chủ động lựa chọn quyền lợi bảo vệ và tích lũy phù hợp với nhu cầu của bản thân.

 

Đặc biệt, đội ngũ chuyên viên tư vấn tài chính của Ngân hàng Hong Leong được đào tạo bài bản bởi Chubb Life Việt Nam và quản lý chặt chẽ bởi Ngân hàng Hong Leong, cam kết tư vấn theo đúng nhu cầu của khách hàng, rõ ràng, minh bạch, mang đến các giá trị thiết thực về quyền lợi và dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo.

An tâm tham gia Bảo hiểm Nhân thọ Chubb cùng Ngân hàng Hong Leong

Hiện nay, khách hàng có thể dễ dàng tham gia Bảo hiểm Chubb Việt Nam tại chi nhánh Tp.HCM & Hà Nội của Ngân hàng Hong Leong Việt Nam.

Quý khách có thể tìm hiểu về Bảo hiểm Nhân thọ Liên kết chung Chubb Việt Nam TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline 1900 633 068 để được nhân viên Hong Leong Việt Nam tư vấn chi tiết.

Trên đây là các khái niệm bảo hiểm nhân thọ cần biết. Hi vọng thông qua bài viết trên, bạn đã có những thông tin hữu ích cũng như lựa chọn gói sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phù hợp với nhu cầu bản thân.

 

Các bài viết liên quan

Khám phá các loại bảo hiểm nhân thọ cơ bản hiện nay

 

 

Lãi suất bảo hiểm nhân thọ và những điều cần biết

 

 

7 sự thật về bảo hiểm nhân thọ có thể bạn chưa biết