Bancassurance là gì? Có nên mua bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng?

 

 

Bancassurance được biết đến là một mô hình phân phối bảo hiểm nhân thọ phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nhiều khách hàng còn e ngại chưa tham gia vì chưa hiểu rõ Bancassurance là gì. Hình thức này có tính minh bạch hay không? Để có lời giải đáp, hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

1. Bancassurance là gì?

Phân phối bảo hiểm qua ngân hàng có nghĩa tiếng Anh là Bancassurance.

 

Bancassurance được hiểu là sự hợp tác giữa công ty bảo hiểm và các ngân hàng, trong đó, ngân hàng sẽ tận dụng hệ thống phân phối và nguồn khách hàng của mình để phân phối sản phẩm bảo hiểm cho công ty bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác (tư vấn, thu phí,...). Đổi lại, công ty bảo hiểm sẽ trả hoa hồng và các khoản phí cho ngân hàng theo hợp đồng được ký kết giữa hai bên.

 

Hình thức Bancassurance có thể được hình thành theo những cách sau:

  • Thỏa thuận phân phối: Với mô hình thỏa thuận phân phối, ngân hàng được phép bán độc quyền các sản phẩm của một công ty bảo hiểm, đi kèm theo đó là các sản phẩm của ngân hàng hoặc trên cơ sở độc lập.

  • Đồng minh chiến lược: Ở mô hình này, việc phát triển sản phẩm, điều khoản dịch vụ và quản lý chủ yếu được nắm giữ bởi ngân hàng.

  • Liên doanh: Ngân hàng và công ty bảo hiểm cùng thành lập một công ty bảo hiểm mới để cùng kinh doanh, hợp tác hiệu quả.
  • Công ty bảo hiểm thuộc ngân hàng: Mô hình này được hiểu là ngân hàng mua toàn bộ hoặc một phần công ty bảo hiểm, hoặc ngân hàng tự thành lập một công ty bảo hiểm mới.
Bancassurance là sự hợp tác giữa công ty bảo hiểm và các ngân hàng

Việc phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng giúp hợp nhất các dịch vụ tài chính cùng một nơi, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng thuận tiện, nhanh chóng.

2. Khách hàng nhận được lợi ích gì khi mua bảo hiểm thông qua ngân hàng?

Việc tham gia bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng là lựa chọn thông minh, bởi khách hàng sẽ nhận được nhiều lợi ích như:

  • Sử dụng các dịch vụ tài chính trọn gói với chi phí thấp hơn và thuận tiện hơn.

  • Có thể được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi thuế của Nhà nước.

  • Bảo lãnh uy tín từ ngân hàng, giúp khách hàng an tâm tận hưởng đầy đủ quyền lợi của bảo hiểm nhân thọ. Đồng thời nhận được sự hỗ trợ, tư vấn kịp thời từ đội ngũ chuyên viên tài chính được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp.

  • Quản lý rủi ro và hoạch định tài chính rõ ràng hơn, từ đó có sự chuẩn bị tài chính vững vàng cho tương lai.

     

3. Những lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ tại ngân hàng

Tuy đã hiểu được Bancassurance là gì, nhưng làm thế nào để bạn có những quyết định sáng suốt khi tham gia bảo hiểm và giảm thiểu những điều không mong muốn? 4 lưu ý dưới đây sẽ thật sự hữu ích khi đi mua bảo hiểm tại các ngân hàng:

 

3.1 Tham gia bảo hiểm một cách tự nguyện

Bạn cần phải xác định được việc tham gia bảo hiểm nhân thọ hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện và mong muốn được đáp ứng đúng theo nguyện vọng của bản thân. 

 

Tham gia bảo hiểm nhân thọ cần được duy trì thực hiện trong thời gian rất dài, do đó bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tham gia mà không bị phụ thuộc vào bất kỳ yếu tố khách quan đến từ ngân hàng để tránh bất kỳ tranh chấp nào có thể xảy ra trong tương lai.

 

Bạn hoàn toàn có thể phản ánh cũng như kiến nghị lên Bộ tài chính và Ngân hàng nhà nước với các vấn đề liên quan đến bancassurance để được đảm bảo quyền và lợi ích của mình khi tham gia bảo hiểm.

 

3.2 Mua bảo hiểm là để bảo vệ - không phải để đầu tư sinh lời

Nguyên tắc hoạt động của bảo hiểm là lấy số đông bù số ít. Điều này đồng nghĩa, khoản phí mà số đông khách hàng đóng sẽ được tập hợp vào quỹ bảo hiểm, để bù đắp cho những rủi ro của số ít khách hàng không may mắc phải. Do đó, bạn cần hiểu rằng, mục tiêu chính của bảo hiểm là để bảo vệ tài chính cho bản thân và gia đình trước những biến cố bất ngờ chứ không phải tham gia để đầu tư gia tăng tài sản.

Bảo hiểm nhân thọ bảo vệ người tham gia trước rủi ro trong cuộc sống

Bảo hiểm nhân thọ là tấm “lá chắn” giúp bảo vệ người tham gia và gia đình trước những rủi ro trong cuộc sống.

3.3 Cân nhắc tài chính để chọn gói bảo hiểm phù hợp

Để quyết định nên tham gia sản phẩm bảo hiểm nào, bạn cần có cái nhìn khái quát, chân thực về hoàn cảnh và nhu cầu hiện tại của mình dựa trên yếu tố thu nhập, độ tuổi, nghề nghiệp,... Đồng thời, bạn đừng quên lường trước những khó khăn, bất ngờ, rủi ro xảy ra trong ngành nghề, xã hội và gia đình của mình, nhằm dễ dàng định hình mục tiêu và kế hoạch xây dựng tài chính cho tương lai ổn định, vững chắc hơn.

 

>> Tham khảo: Các loại hình bảo hiểm nhân thọ phổ biến hiện nay

 

Về mức phí tham gia bảo hiểm, khách hàng cân nhắc khoản phí chỉ nên nằm trong khoảng 10 - 15% thu nhập. Và số tiền bảo hiểm mà khách hàng tham gia nên tương đương khoản thu nhập trong vòng 5 năm, để đảm bảo bù đắp tài chính bị hao tổn nếu gặp rủi ro về tai nạn, thương tật…

Ngoài ra, trong quá trình tìm hiểu bảo hiểm tại ngân hàng, bạn cũng đừng quên trao đổi với tư vấn viên để được giới thiệu các giải pháp bảo hiểm phù hợp. Việc trình bày và giải thích rõ ràng các điều khoản, quyền lợi của sản phẩm bảo hiểm sẽ đảm bảo bạn có lựa chọn đúng với nhu cầu và tránh bị từ chối chi trả quyền lợi khi xảy ra rủi ro.

 

3.4 Khách hàng vẫn nhận được đầy đủ quyền lợi

Nhiều khách hàng chọn tham gia bảo hiểm tại các ngân hàng đều vô cùng hài lòng, bởi không chỉ giảm thiểu thời gian và chi phí đi lại, mà có thể hoàn toàn an tâm khi vẫn nhận được đầy đủ các quyền lợi bảo hiểm (gồm tích lũy và đầu tư) như khi mua tại công ty bảo hiểm. Đồng thời, khách hàng còn được hưởng các chính sách ưu đãi từ cả ngân hàng và công ty bảo hiểm giúp gia tăng quyền lợi tối đa.

 

>> Bài viết xem nhiều:

 

4. Ngân hàng Hong Leong chính thức trở thành đối tác phân phối bảo hiểm nhân thọ Chubb Life

Hướng tới mục tiêu mang đến cho khách hàng giải pháp tài chính toàn diện và tiếp cận dễ dàng với các sản phẩm bảo hiểm ưu việt, Ngân hàng Hong Leong Việt Nam đã chính thức hợp tác với Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam. Qua đó phân phối đến khách hàng 2 sản phẩm Bảo hiểm Liên kết chung là:

 

  • Kế hoạch Tài chính Tương lai - giải pháp bảo vệ sức khỏe và tài chính trọn đời dành cho con trẻ từ 01 tháng tuổi đến 99 tuổi với 3 gói quyền lợi ưu việt. Đặc biệt, các bố mẹ cũng được bảo vệ với các quyền lợi bảo hiểm gia tăng dành cho Người giám hộ, qua đó vững bước đồng hành cùng con trải qua những cột mốc đáng nhớ.
Sản phẩm Kế hoạch Tài Chính Tương Lai sở hữu nhiều quyền lợi nổi bật

Sản phẩm Kế hoạch Tài Chính Tương Lai sở hữu các quyền lợi nổi bật, cùng bố mẹ bảo vệ và tích lũy tương lai để chắp cánh cho ước mơ của con.

  • Kế hoạch Tài Chính Linh Hoạt - một giải pháp được thiết kế linh hoạt với các quyền lợi nổi trội, đáp ứng theo từng nhu cầu, đảm bảo mang đến cho từng cá nhân sự bảo vệ phù hợp và toàn diện nhất. Bên cạnh các quyền lợi bảo hiểm chính, người tham gia có thể gia cố “tấm chắn” bảo vệ với các quyền lợi bảo hiểm gia tăng để thêm an tâm tận hưởng cuộc sống và thực hiện những ước mơ riêng.
Kế hoạch Tài chính Linh hoạt - Sống an tâm, khỏe như ý

Chọn tham gia sản phẩm Kế hoạch Tài chính Linh hoạt để được chủ động lựa chọn gói quyền lợi phù hợp nhu cầu, an tâm sống vui - khỏe như ý.

Hy vọng qua những chia sẻ trên, quý khách đã hiểu rõ về hình thức phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) là gì, để thêm an tâm khi lựa chọn và tận hưởng nhiều quyền lợi đặc quyền. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác, quý khách đừng ngần ngại liên hệ Hotline 1900 633 068 hoặcđến phòng giao dịch Ngân hàng Hong Leong Việt Nam gần nhất để được tư vấn, giải đáp chi tiết nhé.

 

 

Các bài viết liên quan

Bảo hiểm an sinh giáo dục là gì? Có nên mua cho con không?

 

 

Bảo hiểm tích lũy là gì? Có nên mua bảo hiểm nhân thọ tích lũy?

 

 

Bảo hiểm tiết kiệm là gì? Nên mua bảo hiểm hay gửi tiết kiệm?