So sánh bảo hiểm liên kết chung và bảo hiểm liên kết đơn vị

 

 

Bảo hiểm liên kết chung và bảo hiểm liên kết đơn vị đều có quyền lợi vừa bảo vệ trước rủi ro vừa đầu tư sinh lời. Điều này khiến không ít người băn khoăn nên tham gia sản phẩm nào mới tốt? Cùng tìm hiểu rõ hơn về hai loại hình bảo hiểm này để có lựa chọn phù hợp.

1. Bảo hiểm liên kết chung và liên kết đơn vị là gì?

Bảo hiểm liên kết chung là sản phẩm có phần phí được tách ra thành hai phần chính: bảo vệ tài chính cho người tham gia trước rủi ro về sức khỏe, tính mạng,... và đầu tư sinh lời bằng cách đầu tư vào Quỹ liên kết chung.

 

Về bảo hiểm liên kết đơn vị, cơ cấu phí và quyền lợi cũng được tách bạch thành hai phần bảo vệ - đầu tư. Qua đó, người tham gia vừa được bảo vệ tài chính trước rủi ro, vừa được đầu tư vào các Quỹ liên kết đơn vị để gia tăng tài sản trong tương lai.

 

Phân biệt bảo hiểm liên kết chung và liên kết đơn vị

Bảo hiểm liên kết chung và liên kết đơn vị đều là những kênh đầu tư tiềm năng cho các bạn trẻ muốn tự chủ tài chính từ sớm.

2. So sánh bảo hiểm liên kết chung và liên kết đơn vị

Bên cạnh nắm được khái niệm bảo hiểm liên kết chung liên kết đơn vị, khách hàng cần nhận biết điểm giống và khác nhau của hai loại bảo hiểm này để có lựa chọn tham gia phù hợp. Cụ thể như sau:

 

2.1 Giống nhau

- Cơ cấu bảo hiểm

Cả hai loại bảo hiểm liên kết chung và liên kết đơn vị đều được tách biệt nhau về phần bảo hiểm rủi ro và phần đầu tư, nhằm đảm bảo cho quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.

 

- Quyền lợi bảo hiểm

Quyền lợi bảo hiểm rủi ro của 2 sản phẩm bảo hiểm này đều giống nhau. Việc này đồng nghĩa, nếu trong quá trình tham gia bảo hiểm (còn thời hạn hợp đồng), người tham gia bị thương tật hoặc không may mắn qua đời, công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi hoàn lại số tiền bảo hiểm như đã được thỏa thuận trong hợp đồng.

 

>> Xem thêm: Các bệnh loại trừ trong bảo hiểm nhân thọ

 

- Các khoản phí

Khi tham gia bảo hiểm liên kết chung hay liên kết đơn vị, người tham gia đều phải chi trả các khoản phí như:

  • Phí cơ bản: Là khoản phí do bên mua bảo hiểm đóng cho sản phẩm bảo hiểm nhân thọ chính và chỉ dành cho phần bảo hiểm.

  • Phí bổ trợ: Là khoản phí do bên mua bảo hiểm đóng cho sản phẩm bảo hiểm bổ trợ và cũng chỉ dành cho phần bảo hiểm.

  • Phí bảo hiểm đóng thêm: Đây là khoản phí dành cho phần đầu tư. Bên mua bảo hiểm có thể tùy chọn đóng thêm khoản phí này để gia tăng số tiền đầu tư, nhưng tổng số phí bảo hiểm đóng thêm không được vượt quá mức quy định của mỗi sản phẩm.

     

2.2 Khác nhau

Mặc dù cả hai sản phẩm bảo hiểm liên kết chung và liên kết đơn vị đều kết hợp yếu tố bảo vệ - đầu tư giúp người tham gia gia tăng giá trị tài sản, nhưng điểm khác biệt lớn nhất nằm ở quyền lợi đầu tư, cụ thể là loại quỹ liên kết của từng sản phẩm. Ngoài ra, còn có một số tiêu chí khác, như:

Loại bảo hiểm

Bảo hiểm liên kết chung

Bảo hiểm liên kết đơn vị

Loại quỹ đầu tư

- Quỹ liên kết chung. Đây là quỹ đầu tư được hình thành từ nguồn phí bảo hiểm của các hợp đồng bảo hiểm liên kết chung.

- Loại tài sản đầu tư của quỹ liên kết chung thường là tiền gửi có kỳ hạn, trái phiếu các loại (chính chủ, doanh nghiệp,…).

- Quỹ liên kết đơn vị. Đây là quỹ đầu tư do chính công ty bảo hiểm thành lập dựa trên nguồn phí bảo hiểm của các hợp đồng bảo hiểm liên kết đơn vị.

- Loại tài sản đầu tư của bảo hiểm liên kết đơn vị khá đa dạng, gồm có tiền gửi có kỳ hạn, cổ phiếu và nhiều hình thức đầu tư liên quan đến cổ phiếu.

Quyền lợi đầu tư

- Không được lựa chọn quỹ đầu tư.

- Hưởng kết quả đầu tư của Quỹ liên kết chung, nhưng không thấp hơn lãi suất cam kết tối thiểu được quy định trên hợp đồng bảo hiểm.

- Được tùy chọn một hay nhiều quỹ đầu tư.

- Hưởng toàn bộ kết quả đầu tư của Quỹ liên kết đơn vị, đồng thời cũng chịu mọi rủi ro đầu tư từ quỹ đã lựa chọn.

- Rủi ro tương ứng với khả năng sinh lời.

Quy định tổng phí đóng thêm

- Nếu đóng phí định kỳ: Không được vượt quá 5 lần mức phí bảo hiểm ban đầu.

Ví dụ: Năm đầu đóng 7 triệu, các năm tiếp theo không được đóng quá 35 triệu/năm.

- Nếu đóng phí một lần: Không vượt quá 50% phí bảo hiểm lần đầu.

Ví dụ: Năm đầu đóng 40 triệu, khi đóng phí một lần không được đóng quá 20 triệu.

- Nếu đóng phí định kỳ: Không được vượt quá 10 lần mức phí bảo hiểm ban đầu.

Ví dụ: Năm đầu đóng 7 triệu, các năm tiếp theo không được đóng quá 70 triệu/năm.

- Nếu đóng phí một lần: Không vượt 100% chi phí lần đầu.

Ví dụ: Năm đầu đóng 40 triệu, khi đóng phí một lần không được đóng quá 40 triệu.

Chi phí phát sinh

- Không có.

Đối với bảo hiểm liên kết đơn vị, khách hàng có thể chịu thêm khoản phí chuyển đổi quỹ liên kết đơn vị, trong trường hợp muốn chuyển sang quỹ sinh lời tốt hơn hoặc an toàn hơn.

3. Nên mua bảo hiểm liên kết chung hay liên kết đơn vị?

Để quản lý tài chính thông minh, việc lựa chọn sản phẩm bảo hiểm liên kết chung hay liên kết đơn vị sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và mức độ chấp nhận rủi ro của mỗi người:

  • Nếu bạn muốn tự đầu tư, đang tìm kiếm cơ hội sinh lời cao và cũng chấp nhận rủi ro trong đầu tư, thì nên lựa chọn bảo hiểm liên kết đơn vị.

  • Nếu bạn chưa có đủ kinh nghiệm đầu tư, mong muốn đảm bảo đầu tư an toàn thì nên ưu tiên tham gia bảo hiểm liên kết chung. Đây cũng là xu hướng phổ biến của nhiều người hiện nay, với mức lãi suất được cam kết giúp giảm thiểu những rủi ro đầu tư và duy trì kế hoạch tài chính ổn định.

Mua bảo hiểm liên kết chung hay liên kết đơn vị tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng

Nếu khách hàng muốn có một giải pháp đầu tư an toàn và ít rủi ro, bảo hiểm liên kết chung sẽ là một lựa chọn hợp lý hơn.

Có thể nói, bảo hiểm liên kết chung và liên kết đơn vị đều có những đặc điểm nổi trội riêng, giúp người tham nhận được quyền lợi bảo hiểm mà vẫn tận dụng tốt các cơ hội sinh lời tối ưu. Nếu còn băn khoăn chưa biết nên chọn sản phẩm nào, bạn có thể tìm đến chuyên gia tài chính để được tư vấn chính xác, phù hợp với khẩu vị đầu tư, đồng thời nên mua qua kênh phân phối bảo hiểm uy tín, thêm an tâm với quyết định của mình.

 

>> Bài viết tham khảo:

An tâm mua bảo hiểm liên kết đầu tư tại Ngân hàng Hong Leong 

Với mong muốn giúp khách hàng có cơ hội tiếp cận dễ dàng đến các giải pháp bảo hiểm liên kết đầu tư ưu việt, Ngân hàng Hong Leong đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác cùng Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam. Nhờ vậy, khách hàng vừa có thể linh hoạt sử dụng các dịch vụ giao dịch, tiết kiệm, cho vay,... của ngân hàng, vừa có thêm lựa chọn bảo vệ tài chính - đầu tư sinh lời an toàn từ Chubb Life.

 

Theo thỏa thuận hợp tác, hiện Ngân hàng Hong Leong Việt Nam đang phân phối 2 sản phẩm Bảo hiểm Liên kết chung của Chubb Life, bao gồm:

- Kế hoạch Tài chính Linh hoạt: Sản phẩm có 3 gói Quyền lợi 99, Quyền lợi 80, Quyền lợi 65 được thiết kế linh hoạt, giúp khách hàng hoàn toàn chủ động trong việc chọn lựa kế hoạch bảo vệ. Đặc biệt, mức phí bảo hiểm đầu tư có thể linh hoạt điều chỉnh, đảm bảo phù hợp với kế hoạch tài chính của bản thân và gia đình. Với quyền lợi duy trì hợp đồng, khách hàng còn được nhận thêm 25% tổng số tiền lãi đầu tư của mỗi 4 năm, từ đó gia tăng tài sản để an tâm tận hưởng cuộc sống và thực hiện những ước mơ riêng.

 

Bảo hiểm liên kết chung - Kế hoạch Tài chính Linh hoạt

Kế hoạch Tài chính Linh hoạt được thiết kế theo nhu cầu riêng của Quý khách với quyền lợi bảo hiểm đa dạng, quyền lợi đầu tư an toàn và phương thức đóng phí bảo hiểm chủ động, linh hoạt.

- Kế hoạch Tài chính Tương lai: Sản phẩm thiết kế các quyền lợi ưu việt, giúp bảo vệ sức khỏe và tài chính cho con trẻ trong suốt hành trình cuộc đời từ 01 tháng tuổi đến 99 tuổi. Khi tham gia sản phẩm Kế hoạch Tài chính Tương lai, khách hàng còn được hưởng quyền lợi đầu tư hấp dẫn và cạnh tranh từ kết quả đầu tư của Quỹ liên kết chung. Hơn nữa, với giá trị tài khoản tích luỹ, khách hàng có thể linh hoạt tích lũy, rút tiền và chủ động lựa chọn kỳ đóng phí khi điều kiện kinh tế thay đổi.

 

Bảo hiểm liên kết chung - Kế hoạch Tài chính Tương lai

Kế hoạch Tài chính Tương lai là giải pháp tài chính toàn diện giúp tích lũy tài chính linh hoạt, đồng hành cùng bố mẹ chắp cánh mọi ước mơ cho con.

Đặc biệt, quý khách hoàn toàn an tâm khi mua bảo hiểm tại Ngân hàng Hong Leong, bởi đội ngũ chuyên viên tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp, tận tình, minh bạch. Cùng với đó là đa dạng hình thức thanh toán tiện lợi (đối với khách hàng đã có tài khoản tại Hong Leong) và dành tặng nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng. Tìm hiểu chi tiết TẠI ĐÂY.

 

Ngay hôm nay, quý khách có thể liên hệ Hotline 1900 633 068 để được nhân viên Hong Leong Việt Nam tư vấn gói bảo hiểm nhân thọ phù hợp.

 

 

Các bài viết liên quan

Tìm hiểu bảo hiểm nhân thọ là gì? Các loại hình phổ biến

 

 

Bảo hiểm tích lũy là gì? Có nên mua bảo hiểm nhân thọ tích lũy?

 

 

Bảo hiểm tiết kiệm là gì? Nên mua bảo hiểm hay gửi tiết kiệm?