Bảo hiểm tiết kiệm là gì? Nên mua bảo hiểm hay gửi tiết kiệm?

 

 

Trong các loại hình bảo hiểm nhân thọ hiện nay, nhiều khách hàng ngày càng quan tâm đến loại hình bảo hiểm tiết kiệm. Đây được xem là một kế hoạch tài chính dài hạn giúp người tham gia tạo dựng nền tảng vững chắc cho cuộc sống. Vậy so sánh giữa bảo hiểm nhân thọ và gửi tiết kiệm có gì khác biệt? Nên chọn giải pháp nào tốt hơn? Mời bạn tham khảo tiếp bài viết dưới đây!

1. Bảo hiểm tiết kiệm là gì?

Bảo hiểm tiết kiệm (bảo hiểm tích lũy) là dòng sản phẩm bảo hiểm truyền thống vừa bảo vệ người tham gia trước những rủi ro, vừa tham gia chia lãi với mức phí đóng được tập trung vào một quỹ, gọi là Quỹ chủ hợp đồng có tham gia chia lãi.

 

Khi tham gia dòng sản phẩm bảo hiểm này, người tham gia sẽ nhận được:

  • Bảo vệ toàn diện: Công ty bảo hiểm chi trả một phần/toàn bộ chi phí khi có rủi ro xảy ra trên hợp đồng.
  • Tham gia tích lũy: Một phần phí tách biệt sẽ để tham gia các hoạt động đầu tư của Quỹ chủ hợp đồng có tham gia chia lãi. Đây là quỹ tập hợp phí bảo hiểm từ các hợp đồng bảo hiểm có tham gia chia lãi khác nhau. Sau đó, công ty bảo hiểm mang quỹ này đầu tư vào các tài sản có thu nhập cố định (trái phiếu, tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn, cổ phiếu,...). Lợi nhuận thu về được chia cho khách hàng bằng hình thức bảo tức tích lũy và lãi chia cuối hợp đồng theo nguyên tắc công bằng, hợp lý và minh bạch.

Bảo hiểm tiết kiệm bảo vệ trước rủi ro và tích lũy tài chính hiệu quả

Khi tham gia bảo hiểm tiết kiệm, bên cạnh quyền lợi bảo vệ trước rủi ro (quyền lợi cơ bản của bảo hiểm nhân thọ), người tham gia còn nhận được thêm quyền lợi tích lũy.

2. So sánh bảo hiểm tích lũy và gửi tiết kiệm?

2.1 Giống nhau

Hai hình thức mua bảo hiểm nhân thọgửi tiết kiệm ngân hàng đều có những đặc điểm giống nhau như:

  • Hoạt động hợp pháp dưới sự giám sát trực tiếp của nhà nước. Đây cũng chính là phương án tài chính cần thiết cho cuộc sống, tạo tương lai ổn định cho người tham gia, góp phần phát triển kinh tế đất nước. 

  • Đây là phương thức hỗ trợ tích lũy tài chính và đầu tư an toàn. Với số tiền nhàn rỗi của mình, người tham gia thực hiện 1 trong 2 hình thức này đều được hưởng những quyền lợi nhất định.

  • Khi kết thúc thời hạn hợp đồng, người tham gia có thể nhận lại khoản tiền gốc và lãi suất từ các quỹ đầu tư của tổ chức.

Nên mua bảo hiểm hay gửi tiết kiệm

Tham gia bảo hiểm nhân thọ và gửi tiết kiệm đều là hình thức hỗ trợ tích lũy tài chính an toàn.

2.2 Khác nhau

Nếu xét ở nhiều khía cạnh thì bảo hiểm tiết kiệm và gửi tiết kiệm là hoàn toàn khác nhau. Sau đây là bảng so sánh thể hiện sự khác biệt rõ rệt giữa 2 hình thức này:

Hình thức

Bảo hiểm tiết kiệm

Gửi tiết kiệm

Mục đích

Bảo vệ bản thân trước những rủi ro, cũng như tiết kiệm và đầu tư sinh lời hiệu quả trên số tiền tham gia bảo hiểm.

Tiết kiệm và sinh lời trên số tiền tiết kiệm.

Đối tượng

Có nhu cầu bảo vệ tài chính trước những rủi ro, kết hợp vừa tiết kiệm, vừa đầu tư dài hạn.

Có nhu cầu tiết kiệm là chính.

Cách tham gia

Mua bảo hiểm theo 3 cách:

  • Tại các đại lý bảo hiểm.

  • Mua online trên website hoặc ứng dụng của công ty bảo hiểm.

  • Mua bảo hiểm thông qua ngân hàng, an toàn và nhiều ưu đãi.

Đăng ký mở sổ tiết kiệm theo 2 cách:

Điều kiện

Chỉ cần đáp ứng các điều kiện tham gia của từng sản phẩm (thường liên quan các yếu tố về sức khỏe, tuổi tác, nghề nghiệp,...).

Độ tuổi tối thiểu là 18 tuổi, có căn cước công dân (CCCD) hoặc hộ chiếu (HC) còn thời hạn hiệu lực.

Quyền lợi
  • Quyền lợi bảo vệ: Hỗ trợ tài chính khi gặp rủi ro liên quan sức khỏe, thân thể, tính mạng.

  • Quyền lợi tiết kiệm và đầu tư: nhận gốc và lãi khi đáo hạn. Các quyền lợi khác nhận được sẽ phụ thuộc và các sản phẩm khác nhau

Quyền lợi tiết kiệm và đầu tư: Nhận tiền gốc và lãi khi đáo hạn.
Kỳ hạn Dài hạn và có tính kỷ luật theo 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc trọn đời. Ngắn hạn và có tính linh hoạt theo tuần, tháng, quý, năm và có thể tái gửi hàng năm.
Xảy ra rủi ro tử vong/thương tật Rút ra chữa bệnh với số tiền gốc và ít lãi vì chưa hết hạn kỳ gửi. Công ty bảo hiểm thanh toán với số tiền nhận cam kết theo hợp đồng, có thể nhiều hơn gấp chục đến trăm lần phí đóng định kỳ.

3. Nên gửi tiết kiệm hay mua bảo hiểm tích lũy?

Việc nên chọn bảo hiểm nhân thọ hay gửi tiết kiệm có lợi hơn là rất khó, bởi cả hai hình thức mang bản chất hoàn toàn khác nhau. Với gửi tiết kiệm, bạn chỉ được nhận khoản lãi tính trên toàn bộ số tiền đã gửi, và không có quyền lợi bảo vệ tài chính trước các rủi ro.

 

Trong khi đó, nếu lựa chọn tham gia bảo hiểm nhân thọ, bạn đồng thời được hưởng cả quyền lợi bảo vệ tài chính và quyền lợi tích lũy, đầu tư để gia tăng tài sản. Nếu không may có biến cố xảy đến, công ty bảo hiểm sẽ hỗ trợ giải quyết quyền lợi bảo hiểm giúp bạn và người thân vững tâm vượt qua khó khăn về tài chính để nhanh chóng ổn định cuộc sống, ngay cả khi mới tham gia hay chỉ mới đóng một hoặc vài kỳ phí bảo hiểm. Trường hợp không xảy ra bất kỳ rủi ro nào, thì giá trị hợp đồng sẽ trở thành một khoản tiết kiệm để bạn thực hiện mọi dự định tương lai.

 

Hiện nay, Ngân hàng Hong Leong Việt Nam và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (Chubb Life) đang hợp tác phân phối 2 sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thiết thực.

  • Kế hoạch Tài chính Tương lai: Sản phẩm mang đến giải pháp bảo vệ sức khỏe và tài chính cho con yêu trong suốt hành trình cuộc đời từ 01 tháng tuổi đến 99 tuổi. Đặc biệt, cha mẹ có thể linh hoạt lựa chọn kế hoạch tài chính phù hợp nhu cầu với 3 gói Quyền lợi 99, Quyền lợi 65 hoặc Quyền lợi 25, giúp tích lũy tương lai vững chắc, chắp cánh mọi ước mơ cho con.

     

  • Kế hoạch Tài chính Linh hoạt: Sản phẩm được thiết kế riêng cho khách hàng từ 18 tuổi trở lên với các gói Quyền lợi 99, Quyền lợi 80 hay Quyền lợi 65. Đây là giải pháp tài chính tối ưu, bảo vệ khách hàng trước các rủi ro về bệnh lý và thương tật, đồng thời tiết tiết kiệm và đầu tư với mức lãi suất đầu tư hấp dẫn từ kết quả đầu tư của Quỹ Liên kết chung và không thấp hơn mức lãi suất tối thiểu.

 

>> Xem chi tiết: Bảo hiểm liên kết chung là gì? Đặc điểm và quyền lợi

Ngân hàng Hong Leong và Chubb Life hướng đến giải pháp tài chính toàn diện

Ngân hàng Hong Leong và Chubb Life luôn hướng đến giải pháp tài chính toàn diện, kết hợp các yếu tố bảo vệ, tiết kiệm và đầu tư, giúp khách hàng an tâm vui sống.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Hong Leong Việt Nam còn có đa dạng hình thức gửi tiết kiệm và lãi suất hấp dẫn, thời gian linh hoạt từ 1 tuần đến 36 tháng để khách hàng lựa chọn. Tìm hiểu thêm TẠI ĐÂY.

 

Để được tư vấn chi tiết về bảo hiểm tiết kiệm hoặc tiền gửi tiết kiệm, khách hàng vui lòng đến phòng giao dịch Ngân hàng Hong Leong Việt Nam gần nhất hoặc liên hệ Hotline 1900 633 068.

 

Các bài viết liên quan

Bảo hiểm liên kết đầu tư là gì? Có nên tham gia không?

 

 

Lãi suất bảo hiểm nhân thọ và những điều cần biết

 

 

Cách tính tiền lãi gửi tiết kiệm: Nhanh chóng, chính xác