Bảo hiểm liên kết đầu tư là gì? Có nên tham gia không?

 

 

Xu hướng tham gia bảo hiểm liên kết đầu tư ngày càng được đón nhận tích cực trong cuộc sống hiện đại. Bởi đây là loại hình sản phẩm bảo hiểm nhân thọ vừa bảo vệ người tham gia trước những rủi ro vừa tích lũy - đầu tư sinh lợi nhuận. Vậy bảo hiểm đầu tư là gì và có nên tham gia không? Mời quý vị độc giả cùng tham khảo qua bài viết sau đây.

1. Bảo hiểm liên kết đầu tư là gì?

Bảo hiểm liên kết đầu tư là một loại hình bảo hiểm nhân thọ giúp người tham gia đạt được cả 2 mục đích: bảo vệ tài chính toàn diện trước các rủi ro và khai thác đầu tư để gia tăng tài sản trong tương lai.

 

Tùy thuộc vào nhu cầu mà khách hàng tham gia bảo hiểm liên kết đầu tư có thể lựa chọn tập trung vào một trong hai quyền lợi kể trên. Nếu muốn đảm bảo an toàn tài chính khỏi những nguy cơ khó lường, khách hàng nên ưu tiên quyền lợi bảo hiểm. Ngược lại, nếu muốn tăng sinh tài sản tối ưu, khách hàng hãy tập trung toàn bộ vào quyền lợi đầu tư.

Bảo hiểm đầu tư kết hợp bảo vệ tài chính và đầu tư sinh lời

Bảo hiểm liên kết đầu tư là giải pháp hoàn hảo cho những khách hàng có nhu cầu bảo vệ tài chính kết hợp với tích lũy, đầu tư sinh lời.

Bảo hiểm liên kết đầu tư có các đặc trưng nổi bật như:

  • Rủi ro tương ứng với khả năng sinh lời: Tùy thuộc vào quỹ đầu tư mà lãi suất và mức độ rủi ro sẽ khác nhau. Lợi nhuận cao tương ứng rủi ro càng cao và ngược lại.

  • Tính linh hoạt cao: Trong thời hạn hợp đồng, người tham gia có thể thay đổi hình thức đóng bảo hiểm, hoán đổi giá trị đầu tư, điều chỉnh các chi phí bảo hiểm… sao cho phù hợp với khả năng tài chính tại mỗi thời điểm; hoặc được phép rút một phần tiền từ quỹ đầu tư để đáp ứng nhu cầu chi tiêu khẩn cấp.

  • Chủ động kiểm soát rủi ro: Bên cạnh ủy thác đầu tư cho công ty bảo hiểm, người tham gia hoàn toàn có thể quyết định phí bảo hiểm của mình sẽ được đầu tư vào nguồn quỹ nào để chủ động kiểm soát rủi ro đầu tư.

  • Thông tin minh bạch, rõ ràng: Các hoạt động đầu tư, chi phí quản lý, lợi nhuận của quỹ đều được công ty bảo hiểm công bố rõ ràng, đầy đủ cho người tham gia dễ dàng theo dõi.

  • Giá trị hợp đồng là giá trị của các đơn vị quỹ: Giá trị hợp đồng bảo hiểm mà người tham gia sẽ nhận lại vào thời điểm đáo hạn hợp đồng là giá trị của các đơn vị quỹ đầu tư.

2. Có nên mua bảo hiểm đầu tư không?

Bảo hiểm liên kết đầu tư là một giải pháp tài chính hoàn hảo mà quý khách nên tham gia, bởi 4 lý do sau:

  • Thỏa mãn đồng thời 2 nhu cầu là bảo vệ tài chính trước rủi ro và gia tăng tài sản lâu dài.

  • Quý khách nắm quyền chủ động trong kế hoạch đầu tư với các danh mục đầu tư rõ ràng, quyền lợi hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.

  • Quá trình đầu tư minh bạch, bởi doanh nghiệp bảo hiểm đảm bảo cung cấp đầy đủ, chính xác và công khai các hoạt động đầu tư, chi phí quản lý cũng như lợi nhuận cho khách hàng.

  • Phù hợp với mọi đối tượng khách hàng, đặc biệt là người trẻ cần tích lũy tài chính dài hạn để vững tâm vui sống và thực hiện những kế hoạch của bản thân trong tương lai.

 

Nhìn chung, việc sở hữu các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư chính là một quyết định thông minh giúp người tham gia hưởng lợi kép: vừa được bảo vệ toàn diện trước những rủi ro vừa đáp ứng tốt nhu cầu đầu tư an nhàn, tiết kiệm tối đa thời gian và công sức cho người tham gia.

 

3. Bảo hiểm liên kết đầu tư bao gồm mấy loại?

Hai sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư hiện nay gồm có:

 

- Bảo hiểm liên kết chung

Đây là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kết hợp bảo vệ tài chính trước rủi ro, đồng thời kết hợp đầu tư sinh lời bằng cách tách riêng một phần phí bảo hiểm để tham gia vào Quỹ liên kết chung. Tuy đối với dòng sản phẩm này, người tham gia không được lựa chọn quỹ đầu tư. Nhưng định kỳ mỗi giai đoạn, khách hàng sẽ được nhận toàn bộ kết quả đầu tư từ Quỹ liên kết chung với lãi suất không thấp hơn lãi suất cam kết, an tâm rủi ro đầu tư được giảm thiểu để thoải mái duy trì kế hoạch tài chính ổn định.

 

- Bảo hiểm liên kết đơn vị

Đây là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kết hợp 2 quyền lợi: bảo hiểm rủi ro và đầu tư sinh lời bằng cách tham gia vào Quỹ liên kết đơn vị. Khách hàng được lựa chọn đầu tư vào 1 hoặc nhiều Quỹ liên kết đơn vị của doanh nghiệp bảo hiểm và được hưởng toàn bộ kết quả đầu tư cũng như chịu mọi rủi ro từ các Quỹ liên kết đơn vị đã lựa chọn.

 

>> Xem chi tiết: So sánh bảo hiểm liên kết chung và bảo hiểm liên kết đơn vị

Tư vấn về sản phẩm bảo hiểm liên kết chung và bảo hiểm liên kết đơn vị

Khách hàng có thể nhờ đến sự trợ giúp từ chuyên viên tư vấn để hiểu rõ hơn về sản phẩm bảo hiểm liên kết chung và bảo hiểm liên kết đơn vị.

4. Mua bảo hiểm liên kết đầu tư ở đâu?

Hiện nay, có rất nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ đang hoạt động tại thị trường Việt Nam. Vì vậy khách hàng có thể dễ dàng mua bảo hiểm nhân thọ qua một trong các kênh sau đây:

 

- Thông qua công ty bảo hiểm nhân thọ

Khách hàng có thể tham gia trực tiếp tại trụ sở công ty/văn phòng đại lý công ty bảo hiểm hoặc đăng ký tư vấn bảo hiểm nhân thọ thông qua website/ứng dụng.

 

- Thông qua ngân hàng hợp tác với công ty bảo hiểm

Hiện nay có nhiều công ty bảo hiểm ký kết hợp tác với ngân hàng để phân phối các sản phẩm bảo hiểm. Do đó, bạn có thể đến trực tiếp phòng giao dịch ngân hàng gần nhất để được tư vấn và hướng dẫn làm thủ tục tham gia bảo hiểm nhân thọ. Ngoài lợi thế khách hàng đang sử dụng quen các dịch vụ tài chính, khách hàng còn được nhận thêm các ưu đãi dành riêng cho người tham gia tại mỗi ngân hàng.

 

>> Tìm hiểu thêm về phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance): XEM NGAY.

 

Ngân hàng Hong Leong Việt Nam hợp tác phân phối sản phẩm Bảo hiểm Nhân thọ của Chubb Life Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu được bảo vệ của khách hàng với 2 sản phẩm Bảo hiểm Liên kết chung: Kế hoạch Tài chính Tương Lai và Kế hoạch Tài chính Linh hoạt. Đây là 2 sản phẩm bảo hiểm mang đến cho người tham gia giải pháp tài chính hữu ích với những ưu điểm nổi trội như:

 

  • Kế hoạch Tài chính Tương lai: Sản phẩm bảo hiểm thiết kế được thiết kế linh hoạt với 3 gói quyền lợi, sản phẩm đem đến cho bạn sự chủ động khi lựa chọn giải pháp bảo vệ về sức khỏe và tài chính cho con yêu. Hơn thế nữa, không chỉ con trẻ, các bậc bố mẹ cũng được bảo vệ với các quyền lợi bảo hiểm gia tăng dành cho Người giám hộ.

     

  • Kế hoạch Tài chính Linh hoạt: Sản phẩm mang đến giải pháp tài chính toàn diện trước những rủi ro trong cuộc sống với 3 gói quyền lợi linh hoạt. Đây cũng chính là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cần phải được “đo ni” riêng theo từng nhu cầu riêng biệt của khách hàng, nhằm mang đến cho từng cá nhân sự bảo vệ phù hợp và toàn diện nhất.

Bảo hiểm liên kết chung từ NH Hong Leong và Bảo hiểm Chubb Life

Ngân hàng Hong Leong Việt Nam hợp tác cùng Công ty Bảo hiểm Chubb Life Việt Nam mang đến cho khách hàng giải pháp tài chính tối ưu, góp phần xây dựng nền tảng tài chính vững vàng, “đón đầu” rủi ro, bất trắc trong tương lai.

5. Những lưu ý khi tham gia bảo hiểm đầu tư

Để đảm bảo được tối đa các quyền lợi, khách hàng cần lưu ý một số thông tin quan trong sau đây trước khi quyết định tham gia bảo hiểm bảo hiểm liên kết đầu tư:

  • Hiểu rõ các điều khoản và quyền lợi bảo hiểm: Người tham gia cần hiểu rõ các thuật ngữ trong hợp đồng bảo hiểm như bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm, người thụ hưởng,... Đồng thời, khách hàng nên tìm hiểu kỹ về quyền, nghĩa vụ, quy tắc và điều khoản để có trải nghiệm tham gia bảo hiểm thuận lợi, tiện ích và tránh phát sinh vấn đề không mong muốn trong tương lai.

  • Không giao phó cho tư vấn viên bảo hiểm: Tư vấn viên bảo hiểm chỉ giữ vai trò hỗ trợ giải đáp thắc mắc, hướng dẫn người tham gia hoàn thành hợp đồng bảo hiểm. Vì thế, thay vì giao phó toàn bộ trách nhiệm cho họ, khách hàng nên đọc kỹ các điều khoản, cũng như theo dõi và chịu trách nhiệm với các khoản phí bảo hiểm.

  • Tìm hiểu và nắm rõ lãi suất cam kết: Lãi suất cam kết không tính trên phí đóng bảo hiểm hàng kỳ mà được tính trên giá trị tài khoản hợp đồng của khách hàng. Do đó, thay vì so sánh lãi suất ở những năm đầu tiên, người tham gia nên theo dõi lãi suất cam kết dài hạn. Tham khảo cách tính lãi suất bảo hiểm TẠI ĐÂY.

  • Theo dõi biến động tài khoản định kỳ: Khách hàng nên yêu cầu chuyên viên tư vấn hướng dẫn cụ thể để có thể tự theo dõi biến động tài khoản bảo hiểm định kỳ. 

 

Trên đây là những thông tin hữu ích giúp khách hàng hiểu hơn về lợi ích của bảo hiểm liên kết đầu tư. Có thể thấy đây là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đáng tham gia, phù hợp với cuộc sống hiện đại. Nếu khách hàng còn thắc mắc nào khác về Bảo hiểm Nhân thọ Liên kết chung, hãy liên hệ Hotline 1900 633 068 để được nhân viên Ngân hàng Hong Leong Việt Nam tư vấn chi tiết.

 

 

Các bài viết liên quan

Bảo hiểm tích lũy là gì? Có nên mua bảo hiểm nhân thọ tích lũy?

 

 

Bảo hiểm tiết kiệm là gì? Nên mua bảo hiểm hay gửi tiết kiệm?

 

 

7 sự thật về bảo hiểm nhân thọ có thể bạn chưa biết